📑

Bảy quy y

Bảy quy y

Giảng pháp: Liên Sinh Hoạt Phật Lư Thắng Ngạn Thời gian: N/A Địa điểm: N/A Biên dịch: Ban Biên dịch và Truyền thông Upala Việt Nam

Mục lục

Liên Sinh Hoạt Phật khai thị về Bảy quy y.

Quy y viên mãn nhất của Mật giáo là bảy quy y.

Nói chung, Hiển giáo chỉ có ba quy y, chính là quy y Phật, quy y pháp, quy y tăng. Thế nào gọi là quy y Phật? Cũng có thể nói là quy y Phật tự tính. Quy y pháp là nói là quy y giáo pháp mà bản thân Phật đã truyền xuống. Thế còn quy y tăng? Chính là quy y Thánh hiền tăng.

Thế còn quy y trong Mật giáo mà nói chỉ là một cơ sở, quy y mà Mật giáo nói đến là quy y viên mãn, có thể nói là tương đối chu toàn hơn. Bởi vì bạn quy y Phật, quy y pháp, quy y tăng, quy y Thánh hiền tăng là chỉ Thánh hiền tăng của mười phương, quy y Phật là chỉ Phật mười phương, quy y pháp là chỉ quy y pháp mà bản thân Phật truyền xuống. Nhưng còn sư phụ của mình thì sao? Trong Mật giáo có thêm quy y Kim cương Thượng sư.

Thật ra bốn quy y thì vẫn chưa chu toàn, bởi vì trong tất cả Phật Bồ Tát, còn phải tìm ra Bổn tôn của mình, cho nên trong Mật giáo còn phải quy y Bổn tôn. Nhưng sau khi bạn quy y Bổn tôn rồi vẫn chưa chu toàn, vì sao vậy? Bởi vì bạn cần có Không hành và Hộ pháp đến giúp đỡ bạn tu hành, cho nên còn phải quy y Không hành và quy y Hộ pháp. Quy y như thế này trong Mật giáo gọi là bảy quy y, không chỉ là sáu quy y, vì tách Không hành và Hộ pháp ra, còn nếu kết hợp Không hành và Hộ pháp lại thì thành sáu quy y. Quy y này khá chu toàn và viên mãn.

Quy y Kim cương Thượng sư, quy y Phật, quy y pháp, quy y tăng, quy y Bổn tôn, quy y Không hành, quy y Hộ pháp chính là bảy quy y. Trong Mật giáo có bảy quy y thì mới là quy y hoàn chỉnh. Hiển giáo không hiểu, chỉ là quy y Phật, quy y pháp, quy y tăng, chỉ là quy y mười phương Phật, quy y pháp mà Phật đã truyền xuống, và quy y Thánh hiền tăng. Vậy còn sư phụ của mình thì sao? Cho nên Mật giáo tôn sư trọng đạo hơn.

Bởi vì trong ba căn bản đã nói rất rõ ràng rồi, quy y Kim cương Thượng sư là gia trì căn bản, quy y Bổn tôn là thành tựu căn bản, vì sao? Bởi vì tương lai bạn tu Bổn tôn thì sẽ đến tịnh thổ của Bổn tôn, chính là nơi bạn thành tựu, là tập trung lại ở một nơi thành tựu, đến được chỗ của Bổn tôn, Bổn tôn chính là căn bản thanh tựu của bạn. Thế còn Hộ pháp thì sao? Chính là sự nghiệp căn bản, thế nào gọi là sự nghiệp căn bản? Trong khi bạn tu hành không có Hộ pháp có được không? Không có Không hành đến giúp đỡ bạn có được không? Đều không được. Bạn muốn bế quan mà không có Hộ pháp có được không? Cũng không được. Bạn muốn tu thành thiên sắc thân, muốn tu thành tựu, không có Không hành đến giúp đỡ có được không? Đương nhiên là không được, cho nên bảy quy y của Mật giáo tương đối viên mãn.

Ba quy y của Hiển giáo có thể nói là tương đối thô, còn bảy quy y của Mật giáo thì tương đối tinh vi, đã có Căn bản Thượng sư gia trì cho bạn, có Bổn tôn trực tiếp tương ứng thành tựu với bạn, có Không hành Hộ pháp đến giúp đỡ bạn.

Thế nào gọi là sự nghiệp thành tựu? Bạn muốn có đất, có Hộ pháp đến giúp bạn bảo vệ mảnh đất này, có Không hành bí mật giúp bạn có được mảnh đất này. Bạn muốn cầu tư lương, có Không hành đi gọi thí chủ có tiền đến giúp bạn, những thí chủ này sẽ trở thành Hộ pháp của bạn, vì hộ trì bạn tu hành thì không phải là Hộ pháp thì là gì đây? Bạn nghĩ muốn có nhà, có Không hành giúp bạn đi tìm nhà, có Hộ pháp đến hộ trì ngôi nhà này của bạn. Bạn nghĩ muốn có đạo tràng tu hành, đạo tràng có thể trang nghiêm, nhất định phải có Không hành và Hộ pháp. Vì thế, Không hành và Hộ pháp vô cùng quan trọng, do đó quy y Không hành, quy y Hộ pháp tương đương với thỉnh cầu các vị đến giúp đỡ bạn, nếu bạn không có Không hành và Hộ pháp đến hộ trì thì sẽ bị ma “ăn thịt” từ lâu rồi.

Cho nên quy y của Mật giáo tương đối viên mãn, không chỉ quy y Phật, cũng phải quy y pháp, quy y tăng, còn phải quy y sư phụ của mình, vì sư phụ truyền cho bạn Phật pháp, cũng phải quy y Bổn tôn, vì sau này bạn có thành tựu thì bạn sẽ đến tịnh thổ của Bổn tôn, đây chính là thành tựu của bạn. Thế còn Không hành và Hộ pháp ở bên cạnh hộ trì bạn tu hành, bạn thành Phật rồi, sau này các vị cũng có thể có thành tựu, cũng có thể thành Phật, các vị cũng phải hộ trì bạn, bạn cũng giúp đỡ các vị, đều phải giúp đỡ lẫn nhau, thiếu một cũng không được.

Vì thế, quy y của Mật giáo là viên mãn, ba quy y của Hiển giáo thì thô vì không nói đến quy y Hộ pháp và quy y Không hành, Mật giáo cho rằng Hộ pháp và Không hành đều nên đến giúp đỡ. Nhưng cần là bạn phải cầu các vị thì các vị mới đến giúp bạn, bằng không trước khi bạn thành Phật, các vị cố ý đến phá phách bạn, cố ý chỉnh đốn bạn một chút, thế thì bạn không thành Phật được. Cho nên chúng ta bây giờ niệm Phật cũng phải niệm Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát, niệm Già Lan Tôn Giả, và hai vị Hộ pháp đặc biệt của Chân Phật là Uế Tích Kim Cang và Bất Động Minh Vương, đều phải cầu thỉnh, đều phải cầu các vị, các vị đến hộ trì bạn, bạn tu hành mới có thể viên mãn.

Cho nên Mật giáo là quy y phi thường, không phải là phổ thông. Bình thường học Phật quy y phổ thông là ba quy y, còn quy y viên mãn nhất là bảy quy y.

Om mani padme hum.

Chân Phật Mật Uyển, Seattle Hoa Kỳ

11/03/1993.