📑

Lục táo ấn

Lục táo ấn

Giảng pháp: Liên Sinh Hoạt Phật Lư Thắng Ngạn Thời gian: N/A Địa điểm: N/A Biên dịch: Ban Biên dịch và Truyền thông Upala Việt Nam

Mục lục

Chú ý: Chưa nhận quán đảnh, xin đừng tu pháp!

Ngày 06/01/2009. Liên Sinh Pháp Vương khai thị tinh yếu tại Đài Loan Trung Quán Đường.

Trước tiên chúng ta kính lễ Liễu Minh Hòa Thượng, Sakya Chứng Không Thượng sư, Đại Bảo Pháp Vương Karmapa 16, Thubten Dhargye Thượng sư! Kính lễ đàn thành Tam Bảo. Thượng sư Liên Duyệt, Thượng sư Liên Diệu, Thượng sư Liên Đặng ở Trung Quán Đường, và cả các vị Thượng sư, pháp sư, giảng sư, trợ giảng, đường chủ, các vị đồng môn, và cả những người phụ trách của mỗi sự vụ, xin chào mọi người.

Hành trình lần này của tôi rất gấp rút, thời gian cũng không nhiều. Ban đầu không phải tôi muốn đi đến các phân đường trong cả nước, chỉ vì sau khi trở về từ Singapore, vừa xuống máy bay thì có Phúc Hựu Lôi Tạng Tự, rồi có Đại Bàng Đường, họ có người đến mời, cho nên tôi mới quyết định đến hai nơi này. Kết quả là vừa mới bắt đầu thì các phân đường trên cả nước đều mời, bao gồm cả Lục Đảo ở Đài Đông, phải chạy đi khắp nơi như vậy thì rất vất vả, và cũng cần mất nhiều ngày mới có thể đi hết được. Cho nên lần này cũng phải nói là các nơi tôi đến cũng chóng vánh giống như là “chấm xì dầu” thôi, mùi vị sẽ không đầy đủ lắm, chủ yếu là để gặp mọi người một chút thôi. (Mọi người vỗ tay cảm ơn Sư Tôn!)

Thế còn những nơi mà tôi không đến được thì xin thứ lỗi, sau này có cơ hội thì tôi sẽ đi, lần này đến mỗi phân đường thì sẽ để cho phân đường đặt câu hỏi, một vấn đề liên quan đến pháp.

(Thưa Căn bản Thượng sư, bởi vì tầng tám của Trung Quán Đường lấy Minh Vương làm chủ tôn, có 10 đại Minh Vương, nhưng rồi hiện nay chúng tôi lại sắp có thêm một nhóm đại Minh Vương và Kim Cang lực sĩ nữa, vậy thì đây là nhân duyên gì của Trung Quán Đường? Còn nữa, hàng ngày vào buổi sáng chúng tôi đều tu Hộ Ma, xin Sư Tôn khai thị. Bởi vì Sư Tôn từng nói rằng, chỉ cần nhen lên được chuyết hỏa thì mới có thể giải thoát phiền não. Vậy thì phương pháp nhanh nhất để chuyết hỏa bùng lên là gì, đồng môn làm sao để tu hành nhanh nhất từ Ngoại pháp đi vào Nội pháp và đạt đến đại thành tựu cầu vồng thật nhanh đây? Xin cảm ơn Sư Tôn.)

Phương pháp nhanh nhất để thổi bùng chuyết hỏa, cái này ở trong Truyện Milarepa có nhắc đến là ngài tu chuyết hỏa rất lâu mà mãi vẫn chưa tu được. Thế rồi ngài liên tục cầu nguyện Căn bản Thượng sư của mình gia trì cho mình, mỗi lần đều cầu nguyện Căn bản Thượng sư gia trì, đây là nguồn gốc đầu tiên của tu pháp. Mỗi một đệ tử trước khi tu pháp, tốt nhất là cầu nguyện Căn bản Thượng sư gia trì cho bạn. Có sức mạnh gia trì này rồi mới khiến cho chuyết hỏa của thể bùng lên, mỗi lần khi tu pháp, Milarepa đều nhắc đến Căn bản Thượng sư của mình.

Thế còn Sư Tôn mỗi khi tu pháp, hoặc trước khi làm quán đảnh, cũng thỉnh cầu Truyền thừa Thượng sư của bốn dòng pháp của mình. Mỗi lần đều nhớ đến các thầy, đều quán tưởng các thầy trụ đỉnh đầu, cầu nguyện các thầy gia trì cho Sư Tôn trên phương diện hoằng pháp lợi ích chúng sinh có thể có sức mạnh, pháp lực này đến từ truyền thừa, đây là điều kiện thứ nhất.

Điều kiện thứ hai, bình thường muốn chuyết hỏa bùng lên thì phải dựa vào hơi thở, hơi thở chính là sức mạnh của gió, ngoài quán tưởng hành trì ra, nhất định cần đến hơi thở. Hơi thở này phải dựa vào chúng ta thường xuyên luyện tập Bảo bình khí. Nếu thường xuyên tu Bảo bình khí, bạn dùng khí để thông mạch, mạch mới có thể thông. Khí của bạn càng căng thì chuyết hỏa của bạn càng bùng lên nhanh. Nếu không có hơi thở, không có khí đó, chuyết hỏa của bạn sẽ không bùng lên được, bởi vì chuyết hỏa dựa vào quán hành, dựa vào quán tưởng, giống như chúng ta quán tưởng chính mình biến thành một cái bảo bình vậy, rồi ở chỗ dưới rốn bốn lóng tay này có một hình tam giác, ở giữa hình tam giác có chuyết hỏa, chuyết hỏa rất ngắn, màu đỏ, phát nhiệt, sáng rực, quán tưởng như vậy. Nói chung, quán tưởng như vậy không chắc có thể nhanh chóng thổi bùng lên chuyết hỏa, vậy thì bạn nhất định phải dựa hoàn toàn vào hít thở. Hít thở của bạn phải đi thẳng đến rốn, dùng sức mạnh của hơi thở này để thổi chuyết hỏa mà bạn quán tưởng lên, dựa theo Lục táo ấn của Milarepa, đến cuối cùng bạn dùng Lục táo ấn.

Thế nào là Lục táo ấn? Chính là sáu hình tam giác, gọi là Lục táo ấn. Cái chân này phải bắt chéo nhau, khi ngồi thì phải bắt chéo chân, như thế này là có hai hình tam giác. Bản thân tay cũng bắt chéo nhau, lại tạo thành hai hình tam giác nữa. Còn tư thế ngồi là ngồi xổm, ép xuống, cái đầu giống như là cái bếp lò, cho nên chữ “táo” (灶) là có một ngọn lửa (火 )và một đám đất (土), chữ táo trong Táo Quân. Dùng cách ép. Bởi vì chân của bạn không thể ép vào đan điền rất lâu được, cho nên phải dùng cách trói lại, dùng dây thừng để trói hai chân của bạn và toàn bộ thân thể của bạn lại thật chặt để ép vào, chân đặt cao đến đây, hai tay ôm lấy chân, ép lại, tạo thành hai hình tam giác ở hai bên, tay tạo thành hai hình tam giác nữa, chân có hai hình tam giác, gọi là Lục táo ấn. Trói chặt tay và chân lại để ép vào vị trí dưới rốn bốn lóng tay, sau đó dùng cách hít khí vào thật mạnh để thổi lửa ở đan điền của bạn, để cho nó phát nhiệt. Đây là cách nhanh nhất, là phương pháp nhanh nhất của chính Milarepa. Sau cùng ngài đã dùng cách ép, ép để sinh ra lửa. Giống như chúng ta, bản thân lửa mà nói là vô hình. Thật sự nếu dùng cách đánh lửa bằng gỗ là dùng hai thanh gỗ xoay tròn, cứ xoay tròn cho đến khi nóng lên, đột nhiên nó sẽ tóe ra lửa. Bên trong thân thể người cũng dùng cách đánh lửa bằng gỗ, có đạo lý tương tự. Cái lúc xoay tròn chính là gió, ép vào chính là dùng gỗ ép vào gỗ, ép cho thật căng, lại có thêm khí, quán hành của bạn, như vậy chuyết hỏa mới dễ bùng lên. Cho nên phải hiểu Lục táo ấn, tư thế đó của bạn là đúng rồi. Thứ nhất tư thế phải đúng, chân của bạn rất dễ bị tê, bạn hãy buộc chân vào thân thể mình, bởi vì hai chân bắt chéo nhau, tư thế của bạn, chỗ ngồi phải đúng. Bởi vì hai chân co lên cao cũng gần đến chỗ vai của bạn rồi, hai chân bắt chéo nhau, sau đó trói lại, sau đó dùng tay, dùng sức mạnh dồn ép để ép chặt.

Trước kia trong sách tôi từng viết về một phương pháp gọi là đại ôn dưỡng, là dùng phương pháp thân thể chuyển động và phương pháp hít thở, dùng khí và sự vận động của thân thể, bởi vì nếu thân thể bạn vặn vẹo sẽ sinh ra nhiệt, như vậy có thể khiến cho chuyết hỏa nhanh chóng bùng lên, đây chính là phương pháp nhanh nhất rồi. Vì thế, Lục táo ấn là cách mà Milarepa dùng, sư phụ của ngài trong vô hình đã chỉ thị cho Milarepa, là Marpa đã chỉ thị cho Milarepa. Bạn phải dùng Lục táo ấn mới có thể thổi bùng chuyết hỏa lên. Nhưng trước khi chúng ta tu chuyết hỏa, trước tiên nhất định phải tu Bảo bình khí cho tốt, khí nhất định phải mãnh liệt. Có đôi khi chúng ta tu Bảo bình khí, khí không cần phải mãnh liệt, bởi vì nếu mãnh liệt thì quá căng cũng không tốt, quá lỏng cũng không tốt. Thật sự khi muốn chuyết hỏa nhanh chóng bùng lên, bạn dùng khí mãnh liệt là được, hơi thở đó gọi là “xạ tức”, giống như thở hắt ra vậy, gọi là xạ tức, là sau cùng khi muốn thổi bùng chuyết hỏa lên thì mới dùng, còn bình thường bạn có thể dùng hơi thở chậm, đều, dài để luyện Bảo bình khí. Sau khi luyện Bảo bình khí đủ rồi thì mới học tu chuyết hỏa, như vậy thì sẽ nhanh hơn.