📑

Pháp thổ khí thành Phật

Pháp thổ khí thành Phật

Hôm nay chúng ta giảng về pháp thổ khí thành Phật.

Pháp này là do Norlha Thượng sư giảng, nhân duyên của ngài là vì trước đây Norlha Thượng sư lúc còn ở Đại Lục, trong khi hoằng pháp, ngài đã nói rất nhiều pháp. Trong đó có mấy đệ tử rất khẩn thiết cầu pháp, họ rất muốn nhanh chóng thành tựu, cho nên đã uy hiếp Norlha Thượng sư. Khi đó có mấy đệ tử cầm dao uy hiếp Norlha Thượng sư, họ nói: “Thầy nhất định phải truyền pháp có thể thành tựu lập tức, nhanh nhất.” Bằng không họ sẽ giết chết Norlha Thượng sư, đệ tử này đã có phần quá đà.

Norlha Thượng sư nói: “Được, nhanh nhất, cấp tốc.” Ngài liền nói pháp này, pháp này rất đơn giản. Ngài nói: “Anh hít vào một hơi đầy khí, sau đó lại thở khí này ra. Khi thở khí này ra thì phải mảnh, phải chậm, phải dài. Khi thở khí ra, ngay cả tâm mình cũng phải đẩy hết ra.” Ngài nói đây là pháp thổ khí thành Phật, là pháp nhanh nhất.

Khi ấy đệ tử có được pháp này, đương nhiên là thấy rất đơn giản, hít vào một hơi khí, rồi lại thở khí ra, đẩy luôn cả tâm ra ngoài, thế là anh ta thành Phật rồi, rất đơn giản. Thế nhưng tôi không rõ mấy người này có thành Phật hay không. Sau khi tôi biết được pháp này, thật ra đây là pháp rất nhanh, tuyệt đối không hề sai. Theo như tôi biết, đây cũng là pháp khó số một, cũng là pháp rất khó.

Đại thành tựu giả trước kia, vào lúc chuẩn bị rời đi thành Phật, họ đã dùng chính pháp này, tôi có thể nói với mọi người như vậy. Tâm và khí đó cùng đi, Mật giáo là tâm khí hợp nhất. Khi khí đi ra, tâm cũng đi ra cùng, cũng đi theo, đương nhiên thành tựu.

Trước kia khi một số lão hòa thượng sắp đi, họ đều dùng phương pháp này, về cơ bản chính là phương pháp này. Đem tâm của thân thể bạn, cái gì là tâm? Nó là vô hình, tức là đưa ý thức sinh mệnh của bạn đi, theo ý thức của bạn, đưa đến tịnh thổ, đương nhiên sẽ thành Phật rồi, cái này đương nhiên là cách đơn giản nhất rồi.

Nhưng vấn đề nằm ở ý thức sinh mệnh của bạn, cái tâm đó của bạn khiông thể nào đi cùng với khí, vấn đề là như vậy. Rất đơn giản, bạn thở ra từ mũi, tâm và khí đi cùng nhau thì bạn sẽ thành tựu. Khi lão hòa thượng ngồi yên chuẩn bị viên tịch, rất đơn giản, khí sắc rất hồng hào. Ngồi xếp bằng, mọi người niệm Phật, sau đó nói với mọi người: “Tôi phải đi đây.” Thế rồi ông ấy nhắm mắt lại, thở ra một hơi khí, đưa ý thức sinh mệnh của mình hoàn toàn theo hơi khí đó đi ra, đi đến tịnh thổ, đây đương nhiên là tức thân thành Phật rồi, lập tức đi ngay.

Đệ tử ở bên cạnh đi đến, sờ vào lỗ mũi ông ấy, không còn hơi thở. Bởi vì hơi thở này đã hết rồi, ý thức sinh mệnh của ông ấy đã đi theo hơi thở đó rồi.

Norlha Thượng sư nói đúng, các bạn muốn tức thân thành Phật, vấn đề nằm ở đâu? Có phải là khi bạn thở ra một hơi khí, ý thức sinh mệnh đó có thể đi ra theo không, vấn đề nằm ở đây. Có để đến được cảnh giới lý tưởng của bạn hay không, vấn đề nằm ở đây. Chứ không phải là bạn đánh một cái rắm, ý thức sinh mệnh của bạn đi ra cùng cái rắm, có người nói như vậy.

Tôi nghe nói có người đi vệ sinh, ông ta bị huyết áp cao, khi dùng sức để rặn, ngay tại chỗ đã ngồi trên hoa sen mà đi, ngồi ngay trên bệ xí mà ra đi, ở đây là ý thức sinh mệnh đi ra cùng cái rắm rồi. Cũng là tức thân thành Phật sao? Cái này thì tương đối khó khăn một chút, cũng là tức thân thành tựu, lập tức kết thúc được sinh mạng rồi, nhưng mà có thể thành Phật không? Vấn đề chính là ở đây.

Rất nhiều cao tăng các thời kỳ của Phật giáo nói đi là đi, đây chính là thổ khí thành Phật. Pháp mà Norlha Thượng sư nói đến chính là thổ khí thành Phật. Không đơn giản, vấn đề là tâm phải đi cùng, hơn nữa còn phải đến được tịnh thổ mà bạn kỳ vọng.

Cho nên cũng phải dựa vào công phu mà thường ngày bạn tu luyện, công phu của bạn sâu thì về mặt linh học mà nói là vận chuyển thể tinh quang của bạn đi ra khỏi lỗ đỉnh đầu để thành tựu.

Đây chính là pháp thổ khí thành Phật, hy vọng mọi người tu cho tốt. Khi khí của bạn đi ra, tâm đi theo cùng, có một ngày bạn cũng có thể giống như các cao tăng đại đức, ở nơi đông người, sắc mặt hồng hào, nói “tôi phải đi đây”, kết quả là bạn hít vào một hơi đầy khí, sau đó thở ra một hơi khí rất sâu, mọi người xung quanh giúp bạn niệm Phật, “nam mô A Di Đà Phật, nam mô A Di Đà Phật”. Niệm cả nửa ngày, bạn lại mở mắt ra, hóa ra là không đi được. Vì sao vậy? Bởi vì ý thức sinh mệnh của bạn chẳng có cách nào đi ra cùng với khí, công lực không đủ. Khí bạn hít vào và thần vẫn không thể hợp nhất, không thể đạt đến trạng thái thần khí hợp nhất đó, không thể đưa ý thức sinh mệnh ra ngoài, cái này phải dựa vào tu khí.

Pháp thổ khí thành Phật rốt cục là như thế nào? Có phải là pháp của Mật giáo không? Bởi vì khí thuộc về Mật giáo, nhưng cũng có thể nói là thuộc về Thiền tông. Cũng có thể nói là thành tựu của Thiền tông. Cái tâm đó thật ra chính là tính Không, ý thức sinh mệnh vốn dĩ chính là không. Sau khi bạn nhận biết được tính Không rồi thì phân giải đất, nước, lửa, gió của thân thể mình ra, thế là thành Phật rồi.

Om mani padme hum.