📑

Trung ấm thành tựu pháp

Trung ấm thành tựu pháp

Giảng pháp: Liên Sinh Hoạt Phật Lư Thắng Ngạn Thời gian: N/A Địa điểm: N/A Biên dịch: Ban Biên dịch và Truyền thông Upala Việt Nam

Chú ý: Chưa nhận quán đảnh, xin đừng tu pháp!

Pháp thành tựu trung ấm không nhất định là mỗi người đều phải tu. Giả sử bạn có tu niệm Phật của Hiển giáo, chỉ cần nhất tâm bất loạn, vì A Di Đà Phật có thề nguyện là vào lúc bạn chết, ngài sẽ đến tiếp dẫn, cho nên A Di Đà Phật sẽ xuất hiện tiếp dẫn bạn, bạn sẽ vãng sinh, như vậy thì không phải trải qua trung ấm, cái gọi là trung ấm tức là linh hồn.

Thứ hai, giả sử bạn tu pháp Bổn tôn đã đạt đến tương ứng với Bổn tôn, tương tự, Bổn tôn cũng sẽ xuất hiện để tiếp dẫn bạn, trong chốc lát bạn sẽ vãng sinh đến tịnh thổ của Bổn tôn, cái này cũng không trải qua trung ấm, tương tự có thể tức thân thành Phật. Mật giáo nói tức thân thành Phật, biến hóa Bổn tôn đều không trải qua trung ấm.

Ngoài ra còn có một kiểu người cũng không trải qua trung ấm, người đó đã làm rất nhiều việc thiện, trong lòng họ vô cùng từ thiện, có thần ở cõi trời đến tiếp dẫn họ, trên trời có âm nhạc vang lên, căn phòng xuất hiện hương thơm, có mùi thơm, có thiên thần đến dẫn họ đi, người này cũng không trải qua trung ấm.

Vì thế, chỉ cần vãng sinh thiên cung, đến Tây phương Cực Lạc thế giới, đến tịnh thổ của Bổn tôn tức thân thành Phật, thì đều không trải qua trung ấm. Cho nên bạn chỉ cần tu pháp Bổn tôn đến khi tương ứng xong rồi, không nhất định phải tu pháp thành tựu trung ấm.

Có một kiểu người cũng không cần trải qua trung ấm, chính là người đó đã làm rất nhiều việc ác, quỷ vương của âm gian nhanh chóng bắt họ đi, họ cũng không trải qua trung ấm mà lập tức đi xuống địa ngục.

Vậy thì người nào tu cái gọi là trung ấm? Người này chính là kiểu người không thiện không ác thì tu, họ không làm việc thiện gì, nhưng cũng không làm việc xấu gì, loại người này tu trung ấm thì tốt, bởi vì họ phải trải qua một giai đoạn linh hồn chuyển hóa. Loại người thứ hai là loại người thừa nguyện lại đến, họ vẫn muốn chuyển thế làm người thì họ phải tu trung ấm.

Rất nhiều Hoạt Phật của Mật giáo đều tu thành tựu trung ấm, bởi vì họ muốn chuyển thế làm người, họ lựa chọn một đất nước tốt, chọn một người tốt một chút, chọn một nhân duyên tốt một chút, chọn cha mẹ có duyên với họ, họ lợi dụng thành tựu trung ấm, sau đó nhanh chóng chuyển thế thành người, chỉ mấy ngày sau khi chết là họ chuyển thế rồi, hai loại người này phải tu thành tựu trung ấm.

Trong pháp thành tựu trung ấm phân thành ba giai đoạn, giai đoạn thứ nhất là bạn có thể nhìn thấy một vài ánh sáng, nhưng những ánh sáng này là ánh sáng của thế gian. Khi ánh sáng của thế gian này biến mất thì lập tức có ánh sáng của mây trôi xuất hiện, gọi là “nhiễm quang”, sau khi ánh sáng của mây trôi xuất hiện thì ở trong một cảnh giới “duy trì”, trong quãng thời gian rất dài này gọi là “duy trì”.

Trong sự biến hóa của trung ấm (linh hồn), đầu tiên mọi thần thức từ cơ thịt của thân thể bạn, thần thức bên trong các tế bào, dần dần rút ra, tức là các tế bào của bạn sẽ chết trước.

Địa đại quy về thủy đại, thần thức trong các tế bào đều tập trung bên trong máu và dịch. Thủy đại quy về hỏa đại, trong sự tuần hoàn của máu dịch, toàn bộ thần thức lại đi vào bên trong nhiệt độ (khí ấm). Hỏa đại quy về phong đại, tức là những thứ bên trong thân thể bạn chạy theo nhiệt độ sẽ chạy đến hô hấp. Phong đại quy về không đại, tức là trong sự hít thở của bạn sẽ chuyển hóa thành không, với hành giả Mật giáo mà nói thì không chính là phải tiến nhập tịnh quang.

Vào lúc này, việc tu trì thành tựu trung ấm của bạn, bạn phải khiến thần thức hoàn toàn từ địa đại quy về thủy đại, thủy đại quy về hỏa đại, hỏa đại quy về phong đại, sau đó lại quy về tịnh quang, đây là một quá trình biến hóa.

Giả sử trong lúc này, bạn nhìn thấy cha mẹ mình đến đón bạn, hoặc tổ tiên của bạn đến đón bạn, bạn đều không thể đi theo! Bởi vì nếu đi theo, chắc chắn đọa vào âm gian. Nói chung, cha mẹ đến đón, tổ tiên đến đón, đây là cảnh giới tương đối, bạn ở dương gian, họ ở âm gian, họ không tu hành, cho nên chắc chắn sẽ đưa bạn đến âm gian.

Người đến đón bạn, trừ Phật, Tiên ra, còn lại bạn không thể đi, ở đây có một điểm mấu chốt. Bạn ở trong sự đau khổ, rất nhiều quỷ vương muốn bắt bạn, hoặc là người của âm gian muốn bắt bạn, nếu bạn lẩn trốn, tùy tiện nhìn thấy một cái hang nào đó bạn liền chui vào, vậy thì có lẽ bạn sẽ sinh ra làm con của một con chó. Bạn nói: “Ui chà, có một quỷ vương đến rồi, nhất định phải trốn.” Bên cạnh đó có một cái hang, bạn liền chui vào, biến thành thấp sinh, noãn sinh, hóa sinh, thai sinh.

Làm sao để phá giải? Trong lòng bạn thường xuyên phải nghĩ: “Những quỷ vương này, người âm gian này đều là huyễn tượng.” Toàn bộ đều là huyễn ảo, tất cả đều là giả, giả sử bạn nghĩ được là huyễn thì bạn có thể phá được tất cả những hiện tượng này, dùng huyễn để phá mọi hiện tượng, phá được mọi hiện tượng rồi thì những thứ này đều là huyễn cảnh, có thể phá bỏ hết tất cả những huyễn cảnh này.

Trước mặt bạn xuất hiện một đường ánh sáng, bạn tiến vào bên trong tịnh quang, duy trì lời nguyện gốc trong tâm của bạn, duy trì nguyện lực của bạn rồi tiến vào bên trong tịnh quang, thế là bạn có thể thành tựu trung ấm. Đến lúc đó xoay một cái, bạn có ý nguyện muốn đến đâu, bạn sẽ có thể đến đó, đây là một phương pháp thành tựu trung ấm.

Trong thành tựu trung ấm, có hai điều phải rất chú ý, một là nguyện lực, bạn phải vĩnh viễn duy trì được nguyện lực, khi bạn qua đời, bạn phải bảo trì được nguyện lực của mình, ví dụ tôi nguyện sinh về nơi đó. Bạn là một hành giả, bạn mong muốn lại chuyển thế độ chúng sinh, vậy thì bạn hãy duy trì nguyện lực đó. Cho nên đầu tiên là nguyện lực, rất quan trọng!

Thứ hai, bạn phải nghĩ rằng mọi hiện tượng đều là một dạng huyễn cảnh. Bạn trốn được cái đau khổ đó, con người sau khi chết giống như là thịt bị xé ra, hoặc là núi lở đất nứt, rất đau khổ, nhưng bạn phải nghĩ rằng những hiện tượng này đều là một dạng huyễn cảnh.

Bạn vượt qua được điều này rồi, trước mặt bạn sẽ xuất hiện tịnh quang. Bạn tiến vào bên trong tịnh quang, bạn sẽ có thể theo nguyện vọng của bạn mà đi chuyển thế. Nguyện lực của bạn là vãng sinh đến thiên cung nào, bạn muốn vãng sinh đến cảnh giới của Phật Bồ Tát nào, bạn bảo trì nguyện lực đó là bạn có thể đi. Đây là phương pháp thành tựu trung ấm mà bình thường hành giả Mật tông tu.

Bảo trì nguyện lực, tất cả lấy huyễn để phá, chỉ có khi tịnh quang xuất hiện thì bạn mới có thể đi vào. Có quỷ vương chặn đường bạn, bạn nghĩ rằng đây là huyễn cảnh thì nó sẽ biến mất, bạn gặp phải bất kì cái gì bạn đều cho rằng là huyễn. Chỉ có khi tịnh quang xuất hiện thì bạn mới có thể vào, đây là thành tựu trung ấm, bạn cần dựa vào nguyện lực.

Sau đó có ba hiện tượng xuất hiện, một là “quang”, ánh sáng xuất hiện sẽ biến mất, đó không phải là tịnh quang, ánh sáng mà biến mất thì đó là ánh sáng của thế gian. Thứ hai là “nhiễm”, tức là rất nhiều lửa bay lên, rất nhiều huyễn cảnh xuất hiện thì gọi là nhiễm. Thứ ba là “trì”, thời gian này rất dài, nhưng bạn giữ mãi được nguyện lực của bạn, dùng huyễn quán để phá. Khi tiến vào tịnh quang, bạn mới có thể chuyển thế luân hồi, sau đó theo nguyện lực của mình mà đi đến cảnh giới, đây chính là thành tựu trung ấm.

Bình thường khi luyện tập thành tựu trung ấm, bạn có thể dùng pháp Đại than thi của yoga, để cho nguyên thần trên người bạn đi vào bên trong sự tuần hoàn của huyết dịch, sau đó từ sự tuần hoàn huyết dịch lại tiến vào bên trong nhiệt độ, lại từ nhiệt độ tiến vào bên trong hô hấp, thường xuyên luyện tập như vậy. Địa đại quy về thủy đại, thủy đại quy về hỏa đại, hỏa đại quy về phong đại, phong đại quy về không đại, chính là tịnh quang. Nếu bạn có thể vận chuyển nguyên thần của bạn như vậy thì tức là bạn thành tựu trung ấm rồi. Thế nhưng, có một số người không nhất định phải tu trung ấm, không bằng tu pháp Bổn tôn, vì bạn tương ứng với Bổn tôn rồi thì lập tức đến được tịnh thổ của Bổn tôn, rất nhanh! Niệm Phật, bạn có thể đến được tịnh thổ của A Di Đà Phật. Bạn làm việc thiện, bạn có thể có thiên thần đến tiếp dẫn bạn. Những điều này đều tốt hơn thành tựu trung ấm. Thành tựu trung ấm của Mật giáo chính là pháp mà các Hoạt Phật chuyển thế cần tu để chuyển thế làm người. Bạn tìm đến một nhân duyên tốt, nói: “Tôi muốn chuyển thế vào trong bụng người phụ nữ kia.” Tìm được một người phụ nữ đúng lúc họ đang có bầu và đúng lúc bạn sắp chết, bạn nói: “Tôi sẽ đi chuyển thế vào trong bụng người phụ nữ đó.” Bạn duy trì lời nguyện này, dùng thành tựu trung ấm để tiến vào bên trong bụng của người phụ nữ đó.

Điều này người bình thường không cần tu, thứ cần tu là có thể tu pháp Linh nhiệt. Bạn không tu pháp Linh nhiệt thì nhất định phải tu Cửu tiết Phật phong. Có thể tu pháp Huyễn quán, pháp Huyễn quán là pháp rất hay. Cần tu pháp Mộng quán, cần tu pháp Tịnh quang, bởi vì pháp Tịnh quang phù hợp với pháp Linh nhiệt, Mộng quán, Huyễn quán. Tịnh quang là do thiền định sinh ra, sau đó sẽ là trung ấm.

Om mani padme hum.