📑

Cam Lộ Minh Vương chú và thủ ấn

Cam Lộ Minh Vương chú và thủ ấn

Ôm a-mi-li-ti hùm-fa-cha. Hoặc: Ôm a-mi-ta hùm pan. Cam Lộ Vương, tên tiếng Phạn là Amrta-raja, là một trong Ngũ Như Lai, là biệt hiệu của hệ A Di Đà Như Lai. Di Đà hóa thân thuyết pháp, đúng lúc giáng mưa pháp cam lộ, vì thế mượn tên của Cam Lộ Vương để xưng công đức của ngài. Chú của ngài là Cam Lộ chú, đại chú thì gọi là Thập Cam Lộ Minh.

Hai tay ngón cái và ngón út nối vào nhau thành vòng, ba ngón còn lại dựng thẳng, hay tay đặt chéo nhau.

Quyển 3: Mão Nhị

(Mật Tông Đạo Thứ Đệ Quảng Luận - Tổ sư Tsongkhapa)

Mão Nhị: Ra ngoài, đi tắm, vào Phật đường

Tôi nhớ từng xem một bộ phim tài liệu, đó là ở vùng Tây Tạng, khuôn mặt của họ thật sự rất đen, rất nhiều ngày không tắm cho nên khuôn mặt đều có một lớp rất đen. Họ cũng dùng đất, nắm một nắm đất lên rồi chà chà lên mặt, dùng nước dội đi. Chà! Đây là một cách làm rất sạch.

Khi họ đi tắm thì làm rất nhiều niệm chú và kết thủ ấn.

“Lấy đất chia làm ba phần, để vào nơi sạch, lúc này cũng kết ba loại ấn samaya đã nói ở phần trước, tùy theo một trong số điều họ cần mà sau đó lấy đất.” Bạn phải cầm đất đó lên, sau đó chia làm ba phần, để ở bên bờ sông.

Sau đó thì sao? Lúc này ngài dùng một phương pháp để dọa quỷ, phương pháp gì đây? “Tiếp đó dùng ngón cái đè lên ngón út, các ngón tay còn lại làm thành hình chày kim cang, hai tay bắt chéo nhau đè lên cánh tay, răng trên ấn xuống môi, mắt trợn lên phẫn nộ, tụng rằng: …..” Còn phải tụng chú. Ngài kết thủ ấn này (thị phạm kết thủ ấn). Đây là thủ ấn của Cam Lộ Minh Vương. Tương tự, ngài dùng răng trên cắn vào môi dưới, ngài làm như vậy, Sư Tôn là môi dưới bặm lên môi trên, làm như vậy, cái nào trông hung dữ hơn? Môi dưới bặm lên môi trên trông hung dữ hơn đó! Thế thì ngài viết sai rồi à? Làm như thế này trông hung hơn. Ngài phải kết thủ ấn như thế này đè lên hai bên, đè vào hai vai, sau đó ở giữa, ấn như thế này, đảo mắt.

Phương pháp này của ngài dùng để dọa quỷ, có nghĩa là phải đi đến bờ sông, bạn làm thủ ấn này, sau đó làm tướng phẫn nộ, dùng con mắt kim cang đảo vòng quanh. Đó là để làm gì? Tức là, có thứ gì không tốt, nhìn thấy tướng mặt của bạn như thế này thì nó sẽ sợ mà bỏ chạy. Thế nhưng, tôi cảm thấy các bạn căn bản là không giống, thật đó! Cho dù các bạn kết thủ ấn, sau đó môi dưới bặm lên môi trên, tiếp theo làm như thế này, đảo mắt một hồi, lại còn cười hi hi. Tôi nói cho bạn biết nhé, quỷ không những không dọa được mà còn cho rằng có thể bắt nạt được bạn, thế là sẽ đến để quấy nhiễu bạn.

Ngài dùng phương pháp này tức là dùng tướng khủng bố để dọa những thứ bất hảo bỏ đi. Làm tướng phẫn nộ để xua đuổi các ma quỷ, ý nghĩa chính là ở đây.

Sau đó niệm chú, câu chú chủ yếu nhất ở phía sau: “Ôm a-mi-ta hùm pan.” Đây là câu chú ngắn, cũng có thể niệm chú dài hơn một chút: “Ôm gu-ru gu-ru ti-cha-ti-cha pân-ta-pân-ta ha-na-ha-na a-mi-ta hùm pan.” Đây là chú trung. Nếu kết hợp hai câu này sẽ là chú dài. Đây chính là chú ngữ của Cam Lộ Minh Vương.

Niệm chú này, kết thủ ấn Cam Lộ Minh Vương, sau đó đảo mắt một lúc, như vậy thì sẽ không có ma.

Bình thường, giả sử trong phòng tắm ở nhà bạn cũng làm như thế này thì cũng được. Các bạn ở trong phòng tắm, những con ma đó đều bỏ chạy hết, sẽ không có ma đến nhìn trộm bạn tắm. Tôi nói với bạn, trong Mật giáo chúng ta có nói rằng ở trong nhà vệ sinh thật sự để có các thứ trốn ở trong đó. Vì thế, bạn (hành giả Chân Phật) khi đi vào nhà vệ sinh phải búng ngón tay một cái, biểu thị có người đến, ai ở bên trong phải đi đi. Tỏ ý như thế một chút, đưa ra sự nhắc nhở, ý nghĩa của búng ngón tay là như vậy.

Vậy thì mỗi khi bạn đi vào nhà vệ sinh nếu đều phải đảo mắt nhìn, tôi thấy thế thì chẳng thế nào “đi” ra được. Như thế sẽ rất căng thẳng, về mặt tâm lý bạn đã sợ trước rồi, muốn đi dọa quỷ, nhưng kết quả là lại dọa chính mình. Đây là phòng hộ.

Ngài phải kết thủ ấn, còn phải đánh toàn thân, hơn nữa còn phải niệm tụng: “A-mi-ta hùm pan.” Chúng ta đọc trang 54 dòng số 7: “Hai tay nắm vào trong, ngón trỏ duỗi thẳng, đánh từ đầu đến chân và xung quanh để trừ ma chướng ở trong người.” Đây là để đánh ma chướng ở trong người mình. Ngài không chỉ muốn phòng hộ ma ở bên ngoài mà còn muốn phòng hộ ma ở bên trong chính mình. Hai ngón cái ấn vào hai bên, đây là ấn gia trì, sau đó đánh toàn thân, từ đầu cho đến chân đều đánh, đây là để trừ ma chướng trên người mình. Bạn xem, lại còn phải “xòe và ngửa hai bàn tay, hai ngón út móc vào nhau, hai ngón áp út ấn vào trong, hai ngón giữa cùng giơ lên, hai ngón trỏ cong về đốt thứ ba, ngón cái hợp lại ở trong. Kết ấn này và mặc giáp hộ thân, mặc giáp kim cang.” Thủ ấn này sao mà loằng ngoằng. Thủ ấn này rất loằng ngoằng.

Quyển 3: Mão Tứ

(Mật Tông Đạo Thứ Đệ Quảng Luận - Tổ sư Tsongkhapa)

Mão Tứ: Bảo vệ chính mình và nơi ở

Mật Tông Đạo Thứ Đệ Quảng Luận, hôm nay chúng ta giảng “Mão Tứ: Bảo vệ chính mình và nơi ở” (trang 58).

Hôm nay phải nói về bảo vệ cá nhân và bảo vệ đàn thành. Trong Mật giáo rất chú trọng bảo vệ cá nhân và bảo vệ đàn thành, Hiển giáo thông thường thì tương đối ít có.

Là một hành giả Mật giáo, bạn phải hiểu cách bảo vệ chính mình và phòng ma, phải đặc biệt đặc biệt coi trọng.

Thông thường trong Hiển giáo, đại khái chỉ làm sái tịnh trong chùa, cá nhân tự mình sái tịnh cho mình, điều này vẫn không đủ. Cho nên rất nhiều người tu hành hoặc pháp sư, thân thể của họ đều không tốt. Có câu nói rằng “tu hành phải mang ba phần bệnh”. Dường như mỗi người đều có bệnh, hơn nữa mặt còn xanh xao, âm thanh giọng nói rất yếu ớt, rất nhỏ, bộ dạng như sắp chết rồi. Thật sự giống như đang tha lôi một cái mạng già, tha lôi lê lết, ngày nào cũng giống như sắp chết và vẫn không chết. Như thế thì không được!

Với một hành giả Mật giáo mà nói, họ phải rất uy vũ, rất trang nghiêm, rất hùng tráng, phải là kim cương bất hoại, như thế mới là hành giả Mật giáo.

Không thể giống như kiểu một chút khí lực cũng không có, đọc kinh lên nghe giống như muỗi kêu vậy. Trước kia tôi nghe một lão pháp sư giảng kinh, thật sự là ông ấy giảng kinh thì người ở dưới đều nghe không hiểu, không chỉ nghe không hiểu mà còn không nghe được tiếng của ông ấy, âm thanh nói chuyện của ông ấy như muỗi kêu vậy. Nói thật là nghe ông ấy giảng kinh thì phải bịt tai lại rồi nghe cho thật kĩ thì mới có thể nghe được. Hơn nữa ông ấy lại là người từ Đại Lục đến, khi nói chuyện có khẩu âm địa phương, nếu là giọng Bắc Kinh thì còn dễ nghe một chút, nhưng ông ấy lại nói thổ ngữ của Tứ Xuyên. Ôi, tôi thật sự không chịu nổi!

Chúng ta là hành giả Chân Phật, hành giả Mật giáo, nhất định phải biết bảo vệ chính mình, bảo vệ đàn thành và bảo vệ nơi ở, nhất định phải hiểu rõ, điều này tôi từng nói nhiều lần rồi. Chí ít bạn phải sái tịnh, biết cách dùng nước hoa, niệm Cam Lộ Vương chân ngôn 7 biến, sau khi niệm xong thì vẩy lên người mình, chính là đã sái tịnh cho mình rồi.

Sái tịnh không phải là quán đảnh đâu! Hiện nay rất nhiều pháp sư coi sái tịnh là quán đảnh, loạn hết cả lên! Đáng ăn mắng! Ngoài ra còn có một điểm nữa, sái tịnh đàn thành có thể dùng nước hoa, niệm 7 biến Cam Lộ Vương chân ngôn, búng ngón tay tức là sái tịnh. Ở mỗi một nơi búng ngón tay một cái chính là sái tịnh, cách sái tịnh này là rất đơn giản rồi. Là sái tịnh, không phải quán đảnh. Cho nên phải nhớ, đó gọi là sái tịnh, không phải quán đảnh. Sái tịnh có ý nghĩa là thanh tịnh tự thân, thanh tịnh thân mình, thanh tịnh chỗ đặt đàn thành, dùng nước chú Đại Bi để sái tịnh, dùng nước pháp Cam Lộ Vương (cam lộ thủy) để sái tịnh, đều gọi là làm sái tịnh. Đoạn đầu tiên ở đây là nói về sái tịnh, có thể niệm Cam Lộ Vương chân ngôn: “Ôm a-cưa-li-cưa-la pê-cha hùm pan.” Chú ngắn của Cam Lộ Vương.

Pháp kết giới bằng chú Cam Lộ Minh Vương

Cho nên Mật giáo có kết giới, phòng ma, mặc bia giáp hộ thân, pháp Quan Âm thân đàn thành tránh tai nạn, đây đều là hàng phục bùa ngải. Có người làm cái gì bạn cũng không sợ, bởi vì bạn có kết giới, bốn góc có cọc kim cang, hư không có lưới kim cang, xung quanh có tường kim cang, còn có cả lửa kim cang nổi lên, đây chính là bốn tầng kết giới của Mật giáo, nhất định phải học.

Bình thường tôi làm bia giáp hộ thân, tu pháp thì làm tứ trùng kết giới. Buổi tối khi đi ngủ, bạn cũng có thể quán tưởng tứ trùng kết giới thì sẽ không có ma chướng. Bạn có thủ ấn, bạn có quán tưởng, bạn còn phải niệm chú. Niệm Cam Lộ Minh Vương chân ngôn: “Ôm a-mi-ta hùm pan. Ôm a-mi-ta hùm pan. Ôm a-mi-ta hùm pan.” Đây là chú ngữ kết giới của Cam Lộ Minh Vương, các bạn niệm chú, quán tưởng, rồi kết thủ ấn. Pháp của Mật giáo này các bạn học được rồi, thân tâm của chính các bạn đều sẽ khỏe mạnh. Vâng, cám ơn mọi người.

Om mani padme hum.

🌟

Làm một hành giả Chân Phật, hành giả Mật giáo, nhất định phải biết cách bảo vệ chính mình, bảo vệ đàn thành và bảo vệ nơi ở.

Tứ trùng kết giới của Mật giáo cũng là một pháp phòng hộ, bao gồm đàn thành và chính bản thân bạn.

Tứ trùng kết giới có bốn thủ ấn:

Thứ nhất là thủ ấn cọc kim cang (xem hình 1): Hai tay ngón giữa và ngón áp út cùng nối lại thành vòng, đầu mút ngón tay tiếp xúc nhau, ngón trỏ và ngón út giơ thẳng, ngón cái làm thành hình cọc đâm xuống đất, đây là ấn cọc. Làm thủ ấn cọc kim cang, quán tưởng bốn cái cọc kim cang cắm chắc tại xung quanh đàn thành và thân thể bạn.

Thứ hai là thủ ấn lưới kim cang (xem hình 2): Tách hai ngón cái ở bên dưới ra là thành lưới kim cang. Quán tưởng lưới kim cang từ hư không buông xuống, đặt trên bốn cái cọc kim cang.

Tiếp theo là xây tường kim cang (xem hình 3): Hai ngón cái mở hướng lên trên, lật lại là thành tường kim cang, dựng thẳng, bốn xung quanh dựng lên tường kim cang.

Sau đó thắp lửa kim cang (xem hình 4): Dùng ngón trỏ và lòng bàn tay, chấm một cái, lửa nổi lên, quán tưởng toàn bộ lưới kim cang và tường kim cang đều bốc cháy.

Cọc kim cang chính là địa giới, dựng lên bốn cọc kim cang trên mặt đất, trói ma trên cái cọc này. Lưới kim cang chính là thiên giới, tấm lưới vô hình giăng khắp hư không, cũng bao trùm lấy các bức tường. Tường kim cang chính là chu vi giới, phong tỏa toàn bộ nơi mình ở, không có kẽ hở. Lửa kim cang chính là phòng hộ giới, lửa nổi lên, ma sẽ không thể đi vào. Võng kim cang và tường kim cang đều cháy lên ngọn lửa kim cang.

Có thủ ấn, có quán tưởng, còn phải niệm chú. Niệm Cam Lộ Minh Vương chân ngôn: “Ôm a-mi-ta hùm pan.” Đây là chú ngữ kết giới của Cam Lộ Minh Vương.

Muốn tu trì pháp này trước tiên phải nhận quán đảnh pháp tứ trùng kết giới.