📑

Pháp hợp tu Thượng sư tương ứng và Tứ gia hành

image

Pháp hợp tu Thượng sư tương ứng và Tứ gia hành

Giảng pháp: Liên Sinh Hoạt Phật Lư Thắng Ngạn Thời gian: N/A Địa điểm: N/A Biên dịch: Ban Biên dịch và Truyền thông Upala Việt Nam

Chú ý: Chưa nhận quán đảnh, xin đừng tu pháp!

Chú ngữ:

Căn bản Thượng sư (Liên Hoa Đồng Tử) tâm chú:

Ôm a hùm gu-ru pây a-ha-sa-sa-ma-ha lián-shâng sit-đi hùm. (Chú dài) Ôm gu-ru lién-shâng sit-đi hùm. (Chú ngắn)

Kim Cang Tâm bách tự minh chú:

Ôm ben-za sa-tô sa-ma-ya Ma-nu-pa-la-ya ben-za sa-tô tê-nô-pa ti-cha Chê-chô mê-pa-wa su-tô ka-yô mê-pa-wa Su-pô ka-yô mê-pa-wa A-nu-ra-tô mê-pa-wa Sa-ơ-wa sit-đi mê-pô-ra-ya-cha Sa-ơ-wa ka-ma su-cha-mê Chi-ta-mu si-ri-ân ku-ru hùm Ha-ha-ha-ha-hơ pan-ga-guân Sa-ơ-wa ta-tha-ga-ta ben-za ma-mi mân-cha Pê-chư pa-wa ma-ha sa-ma-ya sa-to ah hùm pây.

Chú tự:

image

Chữ Hum màu trắng.

Thủ ấn:

image

Công đức của pháp:

Xin chú ý:

Pháp hợp tu có tính tiện lợi, khuyến nghị tu riêng từng pháp là chính, tách ra tu sẽ dễ hơn, hợp tu tương đối phức tạp.

Nhất là đối với đệ tử mới quy y, khuyến nghị bắt đầu tu từ Tứ gia hành, trì nhiều tâm chú Căn bản Thượng sư, bách tự minh chú, dựa theo thứ tự mà tuần tự tiến dần từng bước. Trước tiên tu pháp sám hối để tiêu nghiệp chướng, từ đó có thể làm nền móng cho sự tương ứng.

Nghi quỹ:

Mở đầu

  • Đầu tiên thỉnh cầu Căn bản Thượng sư gia trì. Trước tiên quán không. Tiếp theo quán tưởng truyền thừa Chân Phật Tông.

Nam mô Đại Nhật Như Lai. Nam mô Phật Nhãn Phật Mẫu. Nam mô A Di Đà Phật. Nam mô Liên Hoa Đồng Tử. Nam mô Liên Sinh Hoạt Phật.

Quán tưởng Căn bản Truyền thừa Thượng sư Thánh Tôn Liên Sinh Hoạt Phật trụ đỉnh, phóng quang gia trì.

Trì 7 biến Liên Hoa Đồng Tử tâm chú, thỉnh cầu tu pháp viên mãn:

Ôm a hùm gu-ru pây a-ha-sa-sa-ma-ha lián-shâng sit-đi hùm. (Chú dài) Ôm gu-ru lién-shâng sit-đi hùm. (Chú ngắn)

  • Quán tứ vô lượng tâm:

Quán tưởng bên tay phải của hành giả là những người thân phụ hệ, bên tay trái là những người thân mẫu hệ, sau lưng có ân nhân, sư trưởng, bạn bè thân hữu, trước mặt có oan thân trái chủ, xung quanh có lục đạo chúng sinh quây vòng quanh, tất cả cùng tu Mật pháp, cùng thành tựu Phật đạo.

  • Làm thủ ấn đánh thức: vỗ tay 2 lần, bắt chéo hai tay, búng ngón tay.

1. Niệm chú thanh tịnh và an thổ địa chân ngôn

Tịnh khẩu: Ôm xiêu-li xiêu-li ma-ha xiêu-li xiêu-xiêu-li sô-ha.

Tịnh thân: Ôm xiêu-tô-li xiêu-tô-li xiêu-mô-li xiêu-mô-li sô-ha.

Tịnh ý: Ôm wa-zư-la đam hơ-hơ hùm.

An Thổ Địa chân ngôn: Na-mô sa-man-tô mô-thô-nam ôm đu-ru đu-ru tê-wấy sô-ha.

2. Niệm chú triệu thỉnh

Ôm ah hùm sô-ha. (3 biến)

Phụng thỉnh:

Nam mô Căn bản Truyền thừa Thượng sư Liên Sinh Hoạt Phật. Nam mô Đại Bạch Liên Hoa Đồng Tử. Nam mô Hoa Quang Tự Tại Phật. Nam mô Chân Phật Tông lịch đại truyền thừa tổ sư. (Các phân đường ở các địa phương có thể chiếu theo các vị Phật, Bồ Tát, Kim Cương Hộ Pháp được thờ phụng tại đàn thành của mình mà lần lượt phụng thỉnh.) Nam mô đại ân Chân Phật Tông căn bản lịch đại tổ sư, nguyện mọi chúng sinh được an lạc. Nam mô Ngũ Phật Bổn tôn và đàn thành, nguyện mọi chúng sinh thoát mọi khổ. Nam mô thập phương tam thế tất cả chư Phật, nguyện mọi chúng sinh luôn từ bi và vui vẻ. Nam mô Tam Tạng thập nhị bộ chính pháp, nguyện mọi chúng sinh buông bỏ tâm phân biệt. Nam mô thập phương tam thế tất cả Thánh - Hiền - Tăng, nguyện mọi chúng sinh đắc chính giác. Nam mô Chính Giác Hồng Quán Thánh Miện Kim Cương Thượng Sư Liên Sinh Tôn giả, nguyện con và lục đạo chúng sinh trong sát-na đốn ngộ chứng vô thượng giác, tiếp tục quy về Liên Sinh Phật địa. Thập phương tam thế tất cả chư Phật. Tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát. Nam mô Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật Đa.

3. Đại lễ bái (làm quán tưởng Đại lễ bái)

Một: bái Căn bản Truyền thừa Thượng sư và thập phương tam thế tất cả chư Phật - kết thủ ấn Phật Kham (tháp Phật)

Quán tưởng ở phía trên trước mặt mình có Căn bản Truyền thừa Thượng sư, lịch đại truyền thừa tổ sư, tám đại Bổn tôn, thập phương tam thế tất cả chư Phật, tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát, tất cả Hộ Pháp Kim Cương, Hộ Pháp Long Thiên, xuất hiện như muôn nghìn vì sao lấp lánh đầy khắp hư không.

Dùng thủ ấn chạm vào thiên tâm (vị trí giữa hai lông mày), quán tưởng thiên tâm của Căn bản Truyền thừa Thượng sư phóng ra một vệt ánh sáng trắng đi vào thiên tâm của chính mình. Dùng thủ ấn chạm vào họng, quán tưởng vị trí họng của Căn bản Truyền thừa Thượng sư phóng ra một vệt ánh sáng đỏ đi vào họng của mình. Dùng thủ ấn chạm vào tâm luân, quán tưởng tâm luân của Căn bản Truyền thừa Thượng sư phóng ra một vệt ánh sáng lam đi vào tâm luân của hành giả. Lại dùng thủ ấn chạm vào thiên tâm, giải ấn. Quán tưởng thân thể của mình nằm trên mặt đất để lạy hết Căn bản Truyền thừa Thượng sư và chư Phật mười phương.

Hai: bái chư Bồ Tát - kết thủ ấn Liên Hoa (hoa sen)

Cũng quán tưởng như trên. Cách dùng thủ ấn cũng giống như trên. Lạy hết tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát.

Ba: bái Hộ Pháp Kim Cang - kết thủ ấn Tam Xoa Xử (chày ba chấu)

Cũng quán tưởng như trên. Cách dùng thủ ấn cũng giống như trên. Lạy hết tất cả Hộ Pháp Kim Cương, Hộ Pháp Long Thiên.

Bốn: khấu đầu - thủ ấn bình đẳng

Dùng thủ ấn cúi lạy một cái, rồi chạm vào thiên tâm giải ấn.

(Quán tưởng chi tiết có liên quan đến đại lễ bái, xin tham khảo cuốn “Mật giáo đại quang hoa” - giảng thuyết tỉ mỉ về nghi quỹ tu trì Chân Phật Mật Pháp hoàn chỉnh.)

4. Đại cúng dường và kết ấn cúng dường

Kết ấn cúng dường: hai ngón áp út giơ thẳng. Hai ngón giữa đan chéo nhau. Hai ngón út đan chéo nhau. Hai ngón trỏ móc và đè hai ngón giữa xuống. Hai ngón cái đè lên hai ngón út. Kết ấn đặt trước ngực. Sau khi quán tưởng xong thì chạm vào thiên tâm giải ấn.

Quán tưởng cúng dường như sau: quán tưởng cúng phẩm ở trước đàn thành biến hóa thành hàng ngang, sau đó lại biến thành một mặt phẳng, nhiều vô lượng vô biên. Sau đó lại biến thành đầy ắp hư không vũ trụ. Thành tâm cúng dường toàn bộ đến Căn bản Truyền thừa Thượng sư, lịch đại truyền thừa tổ sư, tám đại Bổn tôn, thập phương tam thế tất cả chư Phật, tát cả Bồ Tát Ma Ha Tát, tất cả Hộ Pháp Kim Cương, Hộ Pháp Long Thiên.

(Quán tưởng chi tiết có liên quan đến đại cúng dường, xin tham khảo cuốn “Mật giáo đại quang hoa” - giảng thuyết tỉ mỉ về nghi quỹ tu trì Chân Phật Mật Pháp hoàn chỉnh.)

Đọc bài kệ cúng dường:

Tu Di tứ châu cùng nhật nguyệt Hóa mọi trân bảo cúng dường Phật Trân quý kỳ diệu bao công đức Tiêu nghiệp cấp tốc chứng bồ đề.

Niệm chú cúng dường: Ôm sa-ơ-wa ta-tha-ga-ta i-ta-mu gu-ru na-na mên-ta-la kham ni-ri-yê ta-ya-mi.

5. Tứ quy y và quán tưởng quán đảnh

Quán tưởng quán đảnh: quán tưởng Căn bản Truyền thừa Thượng sư, tổ sư truyền thừa các đời, tất cả chư Phật, pháp bảo, tăng bảo, kết hợp lại thành ánh sáng trắng lớn quán đảnh cho hành giả.

Niệm chú tứ quy y: (3 biến) Na-mô gu-ru pây. Na-mô pút-ta yê. Na-mô ta-mô yê. Na-mô sâng-kya yê.

6. Bia giáp hộ thân

Kết thủ ấn Tam Xoa Xử, đặt thủ ấn trước trán.

Niệm chú: Ôm bua-rưa lan chưa-li. (7 biến)

Quán tưởng phòng hộ: quán tưởng Hộ Pháp, Kim Cương thờ phụng tại đàn thành biến hóa thành bốn vị, ở trước mặt, sau lưng, hai bên trái phải để bảo vệ cho hành giả. Dùng thủ ấn chạm vào trán, họng, tim, vai trái, vai phải, sau đó chạm vào thiên tâm giải ấn.

7. Niệm Cao Vương Quan Thế Âm Chân Kinh

Phụng thỉnh bát đại Bồ Tát:

Nam mô Quan Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát. Nam mô Di Lặc Bồ Tát Ma Ha Tát. Nam mô Hư Không Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát. Nam mô Phổ Hiền Bồ Tát Ma Ha Tát. Nam mô Kim Cang Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát. Nam mô Diệu Cát Tường Bồ Tát Ma Ha Tát. Nam mô Trừ Cái Chướng Bồ Tát Ma Ha Tát. Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát Ma Ha Tát. Nam mô chư tôn Bồ Tát Ma Ha Tát.

Quan Thế Âm Bồ Tát. Nam mô Phật. Nam mô Pháp. Nam mô Tăng. Phật quốc hữu duyên. Phật pháp tương nhân. Thường lạc ngã tịnh. Hữu duyên Phật pháp.

Nam mô Ma ha bát nhã ba la mật. Thị đại thần chú. Nam mô Ma ha bát nhã ba la mật. Thị đại minh chú. Nam mô Ma ha bát nhã ba la mật. Thị vô thượng chú. Nam mô Ma ha bát nhã ba la mật. Thị vô đẳng đẳng chú.

Nam mô Tịnh Quang Bí Mật Phật. Pháp Tạng Phật. Sư Tử Hống Thần Túc U Vương Phật. Phật Cáo Tu Di Đăng Vương Phật. Pháp Hộ Phật. Kim Cương Tạng Sư Tử Du Hí Phật. Bảo Thắng Phật. Thần Thông Phật. Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật. Phổ Quang Công Đức Sơn Vương Phật. Thiện Trụ Công Đức Bảo Vương Phật. Quá khứ - thất Phật. Vị lai hiền kiếp - thiên Phật. Thiên ngũ bách Phật. Vạn ngũ thiên Phật. Ngũ bách Hoa Thắng Phật. Bách ức Kim Cương Tạng Phật. Định Quang Phật.

Lục phương lục Phật danh hiệu: Đông phương Bảo Quang Nguyệt Điện Nguyệt Diệu Tôn Âm Vương Phật. Nam phương Thụ Căn Hoa Vương Phật. Tây phương Tạo Vương Thần Thông Diễm Hoa Vương Phật. Bắc phương Nguyện Điện Thanh Tịnh Phật. Thượng phương Vô Số Tinh Tấn Bảo Thủ Phật. Hạ phương Thiện Tịch Nguyệt Âm Vương Phật. Vô lượng chư Phật. Đa Bảo Phật. Thích Ca Mâu Ni Phật. Di Lặc Phật. A Súc Phật. Di Đà Phật.

Trung ương nhất thiết chúng sinh. Tại Phật thế giới trung giả. Hành trụ ư địa thượng. Cập tại hư không trung. Từ ưu ư nhất thiết chúng sinh. Các lệnh an ổn hưu tức. Trú dạ tu trì. Tâm thường cầu tụng thử kinh. Năng diệt sinh tử khổ. Tiêu trừ chư độc hại.

Nam mô Đại Minh Quan Thế Âm, Quan Minh Quan Thế Âm, Cao Minh Quan Thế Âm, Khai Minh Quan Thế Âm, Dược Vương Bồ Tát, Dược Thượng Bồ Tát, Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát, Hư Không Tạng Bồ Tát, Địa Tạng Vương Bồ Tát. Thanh Lương Bảo Sơn Ức Vạn Bồ Tát. Phổ Quang Vương Như Lai Hóa Thắng Bồ Tát.

Niệm niệm tụng thử kinh. Thất Phật Thế Tôn. Tức thuyết chú viết: “Li-pô, li-pô-tê, ki-ô, ki-ô-tê, tô-luô-ni-tê, ni-a-la-tê, pi-li-ni-tê, mua-hưa-cha-tê, chân-linh, chiên-tê, sô-ha”. (7 biến)

Thập phương Quan Thế Âm. Nhất thiết chư Bồ Tát. Thệ nguyện cứu chúng sinh. Xưng danh tất giải thoát. Nhược hữu trí tuệ giả. Ân cần vị giải thuyết. Đãn thị hữu nhân duyên. Độc tụng khẩu bất xuyết. Tụng kinh mãn thiên biến. Niệm niệm tâm bất tuyệt. Hỏa diễm bất năng thương. Đao binh lập tồi chiết. Khuể nộ sinh hoan hỉ. Tử giả biến thành hoạt. Mạc ngôn thử thị hư. Chư Phật bất vọng thuyết.

Cao Vương Quan Thế Âm. Năng cứu chư khổ ách. Lâm nguy cấp nan trung. Tử giả biến thành hoạt. Chư Phật ngữ bất hư. Thị cố ưng đính lễ. Trì tụng mãn thiên biến. Trọng tội giai tiêu diệt. Hậu phúc kiên tín giả. Chuyên công thọ trì kinh. Nguyện dĩ thử công đức. Phổ cập ư nhất thiết. Tụng mãn nhất thiên biến. Trọng tội giai tiêu diệt. Cao Vương Quan Thế Âm Chân Kinh (chung)!

8. Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh

Quán Tự Tại Bồ Tát hành thâm Bát nhã Ba la mật đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách.

Xá Lợi Tử, sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ tưởng hành thức diệc phục như thị.

Xá Lợi Tử, thị chư pháp không tướng, bất sinh bất diệt, bất cấu bất tịnh, bất tăng bất giảm.

Thị cố không trung vô sắc, vô thọ tưởng hành thức. Vô nhãn nhĩ tỵ thiệt thân ý, vô sắc thanh hương vị xúc pháp, vô nhãn giới nãi chí vô ý thức giới.

Vô vô minh, diệc vô vô minh tận, nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận. Vô khổ, tập, diệt, đạo.

Vô trí diệc vô đắc, dĩ vô sở đắc cố.

Bồ Đề Tát Đỏa y Bát nhã Ba la mật đa cố, tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết bàn.

Tam thế chư Phật, y Bát nhã Ba la mật đa cố, đắc A nậu đa la tam miệu tam bồ đề.

Cố tri Bát nhã Ba la mật đa, thị đại thần chú, thị đại minh chú, thị vô thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú, năng trừ nhất thiết khổ, chân thật bất hư.

Cố thuyết Bát nhã Ba la mật đa chú, tức thuyết chú viết:

Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.

9. Niệm thêm chú Vãng sinh (7 biến)

Na-mô a-mi-tô-pô-yê tô-tha-ga-tô-yê

Tô-tây-ya-tha

A-mi-ni-tô pô-pi

A-mi-ni-tô si-tam pô-pi

A-mi-ni-tô pi-ka-ran-tê

A-mi-ni-tô pi-ka-ran-tô

Ka-mi-ni ka-ka-na

Chê-tô ka-ni sô-ha.

(Có thể niệm thêm Chân Phật Kinh.)

10. Văn thỉnh cầu:

Văn cầu thỉnh Liên Sinh Hoạt Phật gia trì:

Ôm A Hùm [Om Ah Hum] Kính đem thân khẩu ý thanh tịnh. Cúng dường Tỳ Lô Giá Na Tôn.

Pháp thân Phật Nhãn Phật Mẫu Thánh. Báo thân Liên Hoa Đồng Tử thân. Ứng Thân giáo chủ Liên Sinh Phật. Ba thân không khác, đại Phật ân.

Cung kính Chân Phật đại truyền thừa. Thần thông ban trải đầy thế giới. Phóng quang chiếu rọi khắp ba thời. Hóa hiện không ngừng chứng nhất như. Đệ tử tha thiết thường cầu tới. Soi chiếu quang minh, phúc huệ tăng.

Xưa đến thọ ký, Phật Thích Ca. Phó thác ân cần, A Di Đà. Di Lặc Bồ Tát ban hồng quán. Liên Hoa Đại Sĩ mật pháp truyền. Thánh Tôn xin thỉnh đừng quên nguyện. Cứu độ chúng sinh chúng con đây. Hộ niệm như thế xin nhiếp thọ. Thành tựu nhanh nhanh thỉnh gia trì.

Nam mô Tỳ Lô Giá Na Phật. Nam mô Phật Nhãn Phật Mẫu. Nam mô Liên Hoa Đồng Tử. Nam mô Liên Sinh Hoạt Phật. Nam mô Chân Phật hải hội thập phương tam thế chư Phật Bồ Tát Ma Ha Tát.

11. Thỉnh cầu Liên Hoa Đồng Tử

Kết thủ ấn Căn bản Truyền thừa Thượng sư (Liên Hoa Đồng Tử): Tay phải kết ấn thuyết pháp: ngón tay cái chạm vào ngón giữa, các ngón tay khác dựng thẳng, lòng bàn tay hướng ra ngoài, đặt trước ngực. Tay trái kết ấn cầm hoa sen: ngón cái chạm vào ngón trỏ, ngón út dựng thẳng, hai ngón tay còn lại cong gập vào trong, lòng bàn tay hướng vào trong, đặt trước ngực, giống như cầm hoa sen.

Quán tưởng:

Đầu tiên quán không, niệm chú quán không: Ôm sư-pa-wa su-ta sa-ơ-wa ta-ơ-ma sư-pa-wa su-tô hằng. (3 biến)

(1) Quán tưởng một cái hồ lớn sáng như gương, chính giữa hồ xuất hiện một ngọn núi cao, trên đỉnh núi có một tòa hoa sen, và Căn bản Truyền thừa Thượng sư Liên Sinh Hoạt Phật đang ngồi trên hoa sen, tướng mạo trang nghiêm viên mãn như Phật, thân phóng tỏa trăm ánh sáng trân quý. Bên phải Căn bản Truyền thừa Thượng sư có quá khứ thập phương chư Phật, bên trái có tất cả Bồ Tát Thánh hiền tăng già, và các vị tổ sư các đời vây xung quanh thành vòng tròn. Ở bên dưới pháp tọa có Tứ Đại Thiên Vương và Quỷ thần Hộ pháp.

(2) Tiếp theo quán tưởng thiên tâm của Căn bản Truyền thừa Thượng sư có chữ Om phóng ra một đường ánh sáng trắng, chiếu thẳng đến thiên tâm của hành giả, đây là ánh sáng đại viên kính trí, khiến ngũ uẩn của hành giả và thức thứ tám hóa thành vô hình. Từ họng của Thượng sư có chữ Ah phóng ra một đường ánh sáng đỏ, chiếu thẳng đến họng của hành giả, tất cả tính tham và dục niệm của hành giả hóa thành vô hình, biến thành ánh sáng đại trí huệ. Từ tâm luân của Thượng sư có chữ Hum phóng ra một đường ánh sáng xanh lam, chiếu thẳng đến tâm luân của hành giả, hàng phục tính ngu si, hóa tính si thành vô hình.

(3) Lại quán tưởng Căn bản Truyền thừa Thượng sư và Tam Bảo chư tôn cùng phóng ánh sáng ngũ sắc chiếu đến toàn thân hành giả, và ác nghiệp tội chướng của hành giả, tất cả nghiệp tội từ vô thủy, đều hóa thành khí đen, từ lỗ chân lông bốc hơi thoát ra bên ngoài thân thể, tiêu tan vào trong bầu khí quyển, sau đó toàn thân trắng tuyền, trong suốt và phát quang, đắc khinh an.

12. Trì tâm chú Căn bản Truyền thừa Thượng sư (Liên Hoa Đồng Tử)

Cầm chuỗi hạt quán tưởng:

(Hai tay cầm chuỗi hạt đặt trước ngực, khi niệm dùng ngón tay cái để lần hạt.) Quán tưởng tay trái thành chuông kim cương, quán tưởng tay phải thành chày kim cương, quán tưởng hạt Phật đầu thành Đa Bảo Phật tháp, quán tưởng bốn hạt lớn hơn ở giữa thành Tứ Đại Thiên Vương, quán tưởng sợi tua rua thành liên hoa thủ (Phật thủ - bàn tay Phật), quán tưởng sợi dây xuyên chuỗi hạt thành vòng ánh trắng của bản tính Kim Cang Tát Đỏa. Khi trì chú, mỗi khi lần một hạt thì đều quán tưởng thành một vị Căn bản Truyền thừa Thượng sư đến trước mặt mình.

Chú ngữ: Chú dài hoặc chú ngắn, niệm 108 biến.

Ôm a hùm gu-ru pây a-ha-sa-sa-ma-ha lián-shâng sit-đi hùm. (Chú dài) Ôm gu-ru lién-shâng sit-đi hùm. (Chú ngắn)

13. Niệm bài kệ Tứ vô lượng tâm

Nguyện hết thảy chúng sinh có đầy đủ niềm vui và nguyên nhân của niềm vui, là từ vô lượng. Nguyện hết thảy chúng sinh thoát ly đau khổ và nguyên nhân đau khổ, là bi vô lượng. Nguyện hết thảy chúng sinh vĩnh viễn sống trong an vui không đau khổ, là hỷ vô lượng. Nguyện hết thảy chúng sinh không còn yêu ghét, sống trong bình đẳng, là xả vô lượng.

14. Phát bồ đề tâm

Niệm văn phát bồ đề tâm: (1 biến)

Đệ tử Liên Hoa…(tên)… từ nay quy y Căn bản Thượng sư, Tam Bảo, cho đến khi đắc bồ đề, vĩnh viễn không thối chuyển, tất cả các việc thiện lớn nhỏ đều hồi hướng bố thí cho chúng sinh mau chóng thành tựu Phật đạo.

Niệm phát bồ đề tâm chân ngôn: (3 biến)

Ôm bô-đi-chi-ta ben-za sa-ma-ya ah hùm.

15. Kim Cang Tâm (kệ sám hối và chú)

Niệm kệ sám hối:

Con xưa đã tạo bao ác nghiệp Đều vì vô thủy tham sân si Đều sinh ra từ thân ngữ ý Nay con hết thảy xin sám hối.

Niệm chú sám hối: (108 biến)

Ôm ben-za sa-ma-ya su-tô ah.

16. Quán tưởng pháp tướng Kim Cang Tâm Bồ Tát, kết thủ ấn Kim Cang Tát Đỏa

Tay phải nắm lại, hướng vào trong, ngón cái đè lên ngón trỏ. Tay trái nắm lại, hướng ra ngoài, ngón trỏ đè lên ngón cái. Đặt thủ ấn trước ngực.

(1) Trên mặt biển lớn, trời trong vạn dặm không mây, một vầng mặt trăng từ dưới biển nhô lên không trung, ở chính giữa vầng mặt trăng có một chủng tự chữ Hum (tiếng Phạn hoặc Tạng) màu trắng phóng ra ánh sáng trắng.

(2) Chữ Hum ở giữa vầng mặt trăng quay vòng hóa thành Kim Cang Tâm Bồ Tát. Bồ Tát thân màu trắng, đội mũ Ngũ Phật, thiên y váy xếp, đủ loại bảo vật trang sức cho toàn thân ngài, ngồi trên hoa sen tám cánh trong vầng mặt trăng, tay phải kết ấn phẫn nộ cầm chày kim cương đặt tại vị trí tim, tay trái kết ấn phẫn nộ cầm chuông kim cương đặt trên đùi trái. Xung quanh vị trí tim ngài có Bách tự minh chú quay vòng tròn, vòng thần chú này xoay chuyển và tỏa ra vô lượng ánh sáng trắng.

(3) Lại quán tưởng ánh sáng trắng này bay thẳng lên không trung thành vòng cung, từ đỉnh đầu của hành giả Mật tông dội xuống toàn thân. Toàn thân hành giả Mật tông cũng xuất hiện ánh sáng chói lọi, ác nghiệp ác niệm toàn thân hóa thành khí đen thoát ra từ các lỗ chân lông trên toàn thân, thế rồi toàn thân hành giả trong suốt quang minh, đắc đại thiền lạc.

17. Tụng Kim Cang Tâm bách tự minh chú

(21 biến hoặc 49 biến)

Ôm ben-za sa-tô sa-ma-ya Ma-nu-pa-la-ya ben-za sa-tô tê-nô-pa ti-cha Chê-chô mê-pa-wa su-tô ka-yô mê-pa-wa Su-pô ka-yô mê-pa-wa A-nu-ra-tô mê-pa-wa Sa-ơ-wa sit-đi mê-pô-ra-ya-cha Sa-ơ-wa ka-ma su-cha-mê Chi-ta-mu si-ri-ân ku-ru hùm Ha-ha-ha-ha-hơ pan-ga-guân Sa-ơ-wa ta-tha-ga-ta ben-za ma-mi mân-cha Pê-chư pa-wa ma-ha sa-ma-ya sa-to ah hùm pây.

18. Làm Cửu tiết Phật phong, nhập Tam ma địa

Cửu tiết Phật phong:

(1) Có thể làm Cửu tiết Phật phong trước để bản thân tập trung tinh thần.

(2) Quán tưởng tại hư không trước mặt, bên phải xuất hiện một vị Kim Cang Tâm Bồ Tát. Bên trái là Liên Sinh Tôn Giả, hai người tập trung nhất tề hóa thành một đường ánh sáng trắng chiếu sáng hành giả, sau đó ánh sáng trắng này từ từ di chuyển đến trên đỉnh đầu hành giả, thu nhỏ lại thành một viên ngọc ánh sáng to bằng hạt gạo.

Sau khi quán tưởng thanh tịnh, hạt ngọc ánh sáng này (tức là Kim Cang Tâm Bồ Tát và Liên Sinh Tôn Giả to bằng hạt gạo) từ đỉnh huyệt của hành giả đi vào đến vùng tim của hành giả, dừng lại ở chữ Hum trong tim hành giả.

(3) Tại chữ Hum trong tim hành giả, hạt ngọc ánh sáng này từ từ to ra biến thành Liên Sinh Tôn Giả. (Bởi vì Kim Cang Tâm Bồ Tát chính là Liên Sinh Tôn Giả. Liên Sinh Tôn Giả chính là Kim Cang Tâm Bồ Tát.) Ngài đã biến thành to bằng thân thể của hành giả. Sau đó, “Hum” một tiếng, bản thân biến thành Liên Sinh Tôn Giả. Thân khẩu ý của ngài chính là thân khẩu ý của hành giả. Hai người hợp nhất, hoàn toàn dung hợp. (Bất kể là mắt, mũi, miệng, tai, tay chân, tướng mạo, ăn mặc, đều giống hệt với Liên Sinh Tôn Giả.) Bản thân chính là Liên Sinh Tôn Giả. Toàn thân tràn đầy linh khí.

Ngã nhập quán:

Quán tưởng bản thân thành Bổn tôn, từ trung mạch đi lên, tiến vào trong hư không, tan vào trong biển ánh sáng lớn của vũ trụ. Quên hết toàn bộ chính mình (tọa vong), tiến vào trong hư không, tiến vào trong ý thức vũ trụ, tiến vào trong biển ánh sáng, bản thân không còn nữa, đã tan vào trong hư không và trở thành một với biển ánh sáng vũ trụ (ngã nhập). Ý thức vũ trụ chính là ý thức của mình. Đàn thành và vũ trụ tỏa ánh sáng chói lòa. Nếu không thể tọa vong, lập tức lại quán tưởng bản thân là Liên Sinh Tôn Giả, quán tưởng rõ ràng xong thì lại quên luôn chính mình, lại vào trong hư không. Cứ “một dừng một quán” như vậy gọi là “chỉ quán song vận”.

Quán đếm hơi thở:

Dùng ý nghĩ để đếm hơi thở của chính mình, cho đến khi đạt đến trạng thái dừng bặt không còn suy nghĩ, tiến nhập vào cảnh giới định tọa vong.

(Chi tiết có liên quan đến quán tưởng tam quang bao trùm, trì tâm chú căn bản, cửu tiết Phật phong, nhập Tam ma địa, đếm hơi thở, xin tham khảo cuốn “Mật giáo đại quang hoa” - giảng thuyết tỉ mỉ về nghi quỹ tu trì Chân Phật Mật Pháp hoàn chỉnh.)

19. Xuất định

Trình tự quán tưởng xuất định và Nhập ngã - Ngã nhập ngược nhau. Quán tưởng chính mình từ hư không tiến nhập vào thân thể, Bổn tôn thu nhỏ lại, ngồi trên hoa sen ở tâm luân của mình, rồi lại hóa thành viên ngọc ánh sáng, từ trung mạch đi ra từ Phạn huyệt trên đỉnh đầu. Bản thân đã xuất định.

20. Trì thêm những tâm chú khác

Ôm a-mi-đê-wa sê. (tâm chú A Di Đà Phật) Ôm ma-ni pê-mi hùm. (tâm chú Quan Thế Âm Bồ Tát) Ôm ha-ha-ha wây sa-mô-yê sô-ha. (Địa Tạng Vương Bồ Tát) Ôm chưa-li chu-li chuân-thế sô-ha. (tâm chú Chuẩn Đề Phật Mẫu) Ôm chân-pa-la cha-lâng-cha-na-ya sô-ha. (tâm chú Hoàng Tài Thần) Ôm ah hùm ben-za gu-ru pê-ma sit-đi-hùm sê. (tâm chú Liên Hoa Sinh Đại Sĩ) Ôm ah hùm gu-ru pây a-ha-sa-sa-ma-ha lián-shâng sit-đi hùm (tâm chú căn bản Liên Hoa Đồng Tử) Tê-ya-tha ôm bê-cát-chư-ya bê-cát-chư-ya ma-ha bê-cát-chư-ya la-cha sa-mu ca-tưa-lê-ya sô-ha. (tâm chú Dược Sư Phật)

21. Niệm Phật

Nam mô 36 vạn tỉ 11 vạn 9 nghìn 5 trăm đồng danh đồng hiệu A Di Đà Phật. (3 biến)

22. Hồi hướng

Liên Sinh Tôn Giả dạy Mật pháp. Trong pháp Gia hành tiêu nghiệp chướng. Thượng sư tương ứng phúc huệ tăng. Quảng đại viên mãn đắc tự tại.

Nguyện người cùng niệm Phật Cùng sinh cõi Cực Lạc Trên báo bốn ơn sâu Dưới cứu ba đường khổ Thấy Phật thoát sinh tử Như Phật độ tất cả.

Đệ tử … (tên)… hôm nay làm hồi hướng này. Nguyện đem công đức tu pháp hồi hướng cho Căn bản Truyền thừa Thượng sư, cầu nguyện Sư Phật thường trụ thế gian, trường thọ tự tại, mãi chuyển pháp luân, Phật thể an khang.

Cung chúc mọi người thân thể khỏe mạnh, vạn sự như ý, đạo tâm kiên cố, gặp dữ hóa lành. Nguyện tất cả nguyện vọng mong cầu đều được viên mãn. Nguyện tất cả tai nạn được đẩy lùi.

Uân!

(Quán tưởng và chi tiết có liên quan đến hồi hướng, xin tham khảo cuốn “Mật giáo đại quang hoa” - giảng thuyết tỉ mỉ về nghi quỹ tu trì Chân Phật Mật Pháp hoàn chỉnh.)

23. Tụng bách tự minh chú:

Ôm ben-za sa-tô sa-ma-ya Ma-nu-pa-la-ya ben-za sa-tô tê-nô-pa ti-cha Chê-chô mê-pa-wa su-tô ka-yô mê-pa-wa Su-pô ka-yô mê-pa-wa A-nu-ra-tô mê-pa-wa Sa-ơ-wa sit-đi mê-pô-ra-ya-cha Sa-ơ-wa ka-ma su-cha-mê Chi-ta-mu si-ri-ân ku-ru hùm Ha-ha-ha-ha-hơ pan-ga-guân Sa-ơ-wa ta-tha-ga-ta ben-za ma-mi mân-cha Pê-chư pa-wa ma-ha sa-ma-ya sa-to ah hùm pây. (3 biến)

24. Đại lễ bái

(Giống đại lễ bái ở phần 3.)

25. Niệm chú viên mãn

Ôm bu-lin. (3 biến)

Ôm ma-ni pê-mi hùm.

Làm thủ ấn giải tán: vỗ tay hai lần, bắt chéo tay, búng ngón tay.

Tu pháp viên mãn. Như ý cát tường.

Chú thích 1: Khẩu quyết quán tu pháp hợp tu Liên Hoa Đồng Tử Căn bản Thượng sư tương ứng và Kim Cang Tâm Bồ Tát trích từ văn tập Liên Sinh Hoạt Phật số 81 - Chân Phật Nghi Quỹ Kinh, chương “Tất cả nghi quỹ tu pháp”.

Chú thích 2: Có liên quan đến hồi hướng, xin tham khảo cuốn Mật Giáo Đại Quang Hoa - giảng thuyết tỉ mỉ về nghi quỹ tu trì Chân Phật Mật Pháp hoàn chỉnh.

Chú thích 3: Bảy mục Tiền hành tham khảo từ cuốn 275 - Khẩu Quyết Đạo Giải Thoát, chương “Nghi quỹ tu pháp (Tiền hành)”.

Chú thích 4: Giải thích về thủ ấn Kim Cang Tát Đỏa, xin đọc thông báo pháp vụ của Tông Ủy Hội ngày 01/10/2020: thủ ấn Kim Cang Tát Đỏa (Kim Cang Câm Bồ Tát/ Kim Cương Trì) đều dùng thủ ấn giao bão [đặt hai chéo hai tay trước ngực] của Kim Cang Tát Đỏa.