📑

Nghi quỹ tu pháp phóng sinh trong Chân Phật Tông

image

Nghi quỹ tu pháp phóng sinh trong Chân Phật Tông

Giảng pháp: Liên Sinh Hoạt Phật Lư Thắng Ngạn Thời gian: N/A Địa điểm: N/A Biên dịch: Ban Biên dịch và Truyền thông Upala Việt Nam

Các bước thực hành nghi quỹ phóng sinh

1. Đảnh lễ

Đảnh lễ Căn bản Truyền thừa Thượng sư và Tam Bảo tại đàn thành.

2. Thỉnh cầu

Thỉnh cầu Căn bản Truyền thừa gia trì, nhân viên hoằng pháp quán tưởng Căn bản Truyền thừa Thượng sư trụ đỉnh gia trì, trì Liên Hoa Đồng Tử tâm chú (7 biến).

3. Kết giới

Kết giới bằng chuông chày kim cang.

4. Niệm chú thanh tịnh và An thổ địa chân ngôn.

Tịnh khẩu: Ôm xiêu-li xiêu-li ma-ha xiêu-li xiêu-xiêu-li sô-ha. Tịnh thân: Ôm xiêu-tô-li xiêu-tô-li xiêu-mô-li xiêu-mô-li sô-ha. Tịnh ý: Ôm wa-zư-la đam hơ-hơ hùm. An Thổ Địa chân ngôn: Na-mô sa-man-tô mô-thô-nam ôm đu-ru đu-ru tê-wấy sô-ha.

5. Niệm chú triệu thỉnh.

Nhất tâm phụng thỉnh:

Nam mô Căn bản Truyền thừa Thượng sư Liên Sinh Thánh Tôn Đại Bạch Liên Hoa Đồng Tử. Nam mô Trung ương Tỳ Lô Giá Na Phật. Nam mô Đông phương A Súc Phật. Nam mô Tây phương Cực Lạc thế giới A Di Đà Phật. Nam mô Nam phương Bảo Sinh Phật. Nam mô Bắc phương Bất Không Thành Tựu Phật. Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật. Nam mô Vô Cực Diêu Trì Kim Mẫu Đại Thiên Tôn. Nam mô Di Lặc Bồ Tát. Nam mô Kim Cang Bồ Tát. Nam mô Liên Hoa Sinh Đại Sĩ. Nam mô Đại Từ Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát. Nam mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát. Nam mô Đại Chuẩn Đề Phật Mẫu. Nam mô Uế Tích Kim Cang Đại Quyền Thần Vương Phật. Nam mô Trung ương Đại Thánh Bất Động Minh Vương. Nam mô Đại Uy Đức Kim Cang. Nam mô Hoàng Tài Thần. Nam mô Hộ Thế Tứ Đại Thiên Vương. Nam mô Hộ pháp Vi Đà Thiên Tôn Bồ Tát. Nam mô Hộ pháp Già Lan tôn giả. Thập phương tam thế nhất thiết Phật, nhất thiết Bồ Tát Ma Ha Tát. Nam mô bát nhã ba la mật đa.

6. Đại lễ bái.

Đảnh lễ Căn bản Truyền thừa Thượng sư và Tam Bảo tại đàn thành.

7. Đại cúng dường.

Kệ cúng dường: Tu Di tứ châu cùng nhật nguyệt Hóa mọi trân bảo cúng dường Phật Trân quý kỳ diệu bao công đức Tiêu nghiệp cấp tốc chứng bồ đề. Chú cúng dường: Ôm sa-ơ-wa ta-tha-ga-ta i-ta-mu gu-ru na-na mên-ta-la kham ni-ri-yê ta-ya-mi.

8. Quán tưởng tứ quy y.

Quán tưởng Căn bản Truyền thừa Thượng sư, tổ sư truyền thừa các đời và Tam Bảo phóng quang quán đảnh gia trì. Na-mô gu-ru pây. Na-mô pút-ta yê. Na-mô ta-mô yê. Na-mô sâng-kya yê. (3 biến)

9. Mặc giáp hộ thân.

Kết thủ ấn Tam xoa xử, đặt thủ ấn trước trán. Niệm chú: Ôm bua-rưa lan chưa-li. (7 biến)

10. Tụng Cao Vương Quan Thế Âm Chân Kinh.

11. Có thể niệm thêm Tâm Kinh, chú Đại Bi.

12. Niệm chú vãng sinh. (7 biến)

13. Người chủ trì thuyết pháp.

Chân Phật Tông lịch đại truyền thừa tổ sư. Thập phương tam thế Thượng sư Tam Bảo. Chư Phật Bồ Tát Ma Ha Tát. Chỉ mong từ bi chứng biết hộ niệm. Nay có các chúng sinh trên trời dưới nước trên mặt đất. Bị người ta đánh bắt, sắp vào cửa tử. Các thiện tín đệ tử Chân Phật Tông phát tâm từ bi, học hạnh Bồ Tát, chuộc lại thân mạng của chúng, thả cho chúng tự do, hợp với kinh điển Đại thừa, thay cho sám hối. Ban cho chúng quy y Chính Giác Hồng Quán Thánh Miện Kim Cương Thượng Sư Liên Sinh Hoạt Phật. Xưng mật chú và nói mười hai nhân duyên. Nhưng với những loài này, tội chướng sâu nặng, thần thức u mê, không thể hiểu biết pháp sâu như vậy. Mong thỉnh nam mô Chính Giác Hồng Quán Thánh Miện Kim Cương Thượng Sư Liên Sinh tôn giả, chư Phật Bồ Tát Ma Ha Tát uy đức gia trì, khiến chúng khai ngộ, sớm đắc giải thoát. Các thiện tín đệ tử Chân Phật Tông nay vì các loài chúng sinh trên cạn dưới nước trên trời, hướng về trước Thượng sư Tam Bảo, phát lộ tội lỗi, chúng bay cũng phải thành tâm theo ta sám hối.”

14. Thượng sư chủ trì ban tứ quy y.

(Mọi người cùng quán tưởng Căn bản Thượng sư phóng tam quang gia trì cho sinh vật.)

Người chủ trì niệm một mình: ”Phật tử các người. Quy y Chân Phật Tông lịch đại tổ sư. Quy y Thượng sư Tam Bảo. Từ nay về sau xưng Nam mô Chính Giác Hồng Quán Thánh Miện Kim Cương Thượng Sư Liên Sinh Hoạt Phật làm thầy. Và không quy y những kẻ ngoại đạo tà ác, không đọa địa ngục, không đọa ngạ quỷ, không đọa súc sinh, chỉ quy y Thượng sư Tam Bảo.”

Mọi người cùng niệm chú Tứ quy y (3 biến). Na-mô gu-ru pây. Quy y Liên Sinh Hoạt Phật không đọa ác đạo. Na-mô pút-ta yê. Quy y Phật không đọa địa ngục. Na-mô ta-mô yê. Quy y pháp không đọa ác quỷ. Na-mô sâng-kya yê. Quy y Thánh hiền tăng không đọa súc sinh. Mọi người cùng niệm văn 12 nhân duyên. Các hàng Phật tử, quy y Thượng sư Tam Bảo đã xong. Nay ta vì ngươi mà nói mười hai nhân duyên, tướng sinh tướng diệt. Nay các người đã biết pháp sinh diệt, hiểu pháp sinh diệt, phải rốt ráo, phải thanh tịnh, phải tự tại, một khi rốt ráo thì tất cả rốt ráo, một khi thanh tịnh thì tất cả thanh tịnh, một khi tự tại thì tất cả tự tại, giống như chư Phật chứng đại niết bàn. Vì thế gọi là vô minh duyên hành, hành duyên thức, thức duyên danh sắc, danh sắc duyên lục nhập, lục nhập duyên xúc, xúc duyên thọ, thọ duyên ái, ái duyên thủ, thủ duyên hữu, hữu duyên sinh, sinh duyên lão tử, sầu bi khổ não. Vì thế gọi là vô minh diệt thì thức diệt, thức diệt thì danh sắc diệt, danh sắc diệt thì lục nhập diệt, lục nhập diệt thì xúc diệt, xúc diệt thì thọ diệt, thọ diệt thì ái diệt, ái diệt thì thủ diệt, thủ diệt thì hữu diệt, hữu diệt thì sinh diệt, sinh diệt thì lão tử sầu bi khổ não diệt. Vô minh vô tính vốn là thể của chư Phật bất động. Các người bám chấp, vọng khởi vô minh, ví như mắt có bệnh thấy hoa trong hư không, lập tức biết mà dừng lại thì vô minh sẽ diệt. Phật tử, lại vì các người mà xưng bốn thề nguyện lớn, để cho các người nghe thấy, nương dựa Thượng sư phát nguyện tu hành, nay hãy lắng nghe.

15. Làm sái tịnh cho các sinh vật.

(Mọi người cùng niệm Liên Hoa Đồng Tử tâm chú 49 biến.)

16. Kệ sám hối.

(Mọi người cùng niệm thay sinh vật sám hối.)

Xưa kia đã tạo bao nghiệp tội, đều vì vô thủy tham sân si, đều sinh ra từ thân ngữ ý, nay trước Thượng sư cầu sám hối.

Xưa kia đã tạo bao nghiệp tội, đều vì vô thủy tham sân si, đều sinh ra từ thân ngữ ý, nay ở trước Phật cầu sám hối.

Xưa kia đã tạo bao nghiệp tội, đều vì vô thủy tham sân si, đều sinh ra từ thân ngữ ý, tất cả gốc tội đều sám hối.

Tội khởi từ tâm tâm sám hối, nếu tâm đã diệt tội cũng vong, tâm tội diệt vong đều rỗng cả, thì được gọi là chân sám hối.”

Chú sám hối: Ôm ben-za sa-ma-ya su-tô ah. (21 biến) Bách tự minh chú. (3 biến)

17. Phát nguyện

Người chủ trì đọc một mình: ”Phật tử các người, lại vì các người mà xưng bốn thề nguyện lớn. Nay các người đã được nghe, nương dựa Thượng sư mà phát nguyện tu hành. Các người hãy lắng nghe.”

Mọi người cùng đọc: Chúng sinh vô biên thề nguyện độ. Phiền não vô tận thề nguyện dứt. Pháp môn vô tận thề nguyện học. Phật đạo vô thượng thề nguyện thành. Tự tính chúng sinh thề nguyện độ. Tự tính phiền não thề nguyện dứt. Tự tính pháp môn thề nguyện học. Tự tính Phật đạo thề nguyện thành.

18. Xưng tán thánh hiệu bảy vị Như Lai.

Người chủ trì đọc một mình: ”Các đệ tử. Chúng ta lại vì các người mà xưng tán danh hiệu cát tường của bảy vị Như Lai, có thể khiến các người mãi lìa khổ tam đồ bát nạn. Luôn làm Phật tử thanh tịnh của Như Lai.”

Mọi người cùng niệm thánh hiệu của bảy vị Như Lai: ”Nam mô Đa Bảo Như Lai. Nam mô Bảo Thắng Như Lai. Nam mô Diệu Sắc Thân Như Lai. Nam mô Quảng Bác Thân Như Lai. Nam mô Ly Bố Úy Như Lai. Nam mô Cam Lộ Vương Như Lai. Nam mô A Di Đà Như Lai.” (3 biến)

Người chủ trì đọc một mình: ”Các hàng Phật tử. Bảy Như Lai này dùng sức mạnh thề nguyện cứu tế chúng sinh. Ba lần xưng rõ, nghìn đời lìa khổ, chứng đạo vô thượng. Chỉ mong các người sau khi được thả, vĩnh viễn không gặp ác ma ăn thịt, vĩnh viễn không gặp lưới bắt, sống hết tuổi trời, sau khi mệnh hết, nhờ sức mạnh uy đức của Thượng sư Tam Bảo mà tùy nguyện vãng sinh. Giữ giới tu hành, thấy nghe Phật pháp, Bồ Tát nhớ đến, đắc đại giải thoát, chứng vô thượng bồ đề. Và mong các thiện tín đệ tử báo danh phóng sinh hành nguyện bồ đề, niệm niệm quang minh, cứu hộ chúng sinh, như nghĩ cho mình, được sống an dưỡng, thấy A Di Đà Phật chứng vô sinh nhẫn. Phân thân trần sát, hết đời tương lai, quảng độ chúng sinh. Và mong những người đánh bắt sinh vật hồi tâm hướng thiện, cùng được giải thoát, cùng chứng chân thường.”

19. Kết thủ ấn Đại hải siêu độ.

Quán tưởng trong tâm luân của chính mình có một chữ Hum phóng ánh sáng trắng. Chư Phật Bồ Tát phóng ánh sáng trắng chiếu đến linh hồn súc sinh, tiêu trừ nghiệp chướng, lần lượt vãng sinh.

Niệm chú Văn Thù vãng sinh: “Ôm a-pây-đa-hùm khan-cha-la sô-ha.” (21 biến)

20. Mọi người cùng niệm Liên Hoa Đồng Tử tâm chú:

“Ôm ah hùm gu-ru pây a-ha-sa-sa-ma-ha lién-shâng sit-đi hùm.” (Khi trì Thượng sư tâm chú, phóng tất cả sinh linh đi vào trong hồ biển hoặc không trung, để chúng được tự do mà đi.)

21. Hồi hướng:

Nguyện người cùng niệm Phật Cùng sinh cõi Cực Lạc Trên báo bốn ơn sâu Dưới cứu ba đường khổ Thấy Phật thoát sinh tử Như Phật độ tất cả.

Nguyện đem công đức trì chú niệm Phật này hồi hướng cho các sinh vật trên cạn dưới nước trên không, thỉnh cầu Thánh Tôn Liên Sinh Hoạt Phật và Phật Bồ Tát chiếu Phật quang đến các sinh vật trên cạn dưới nước trên không đã chết, tiêu trừ nghiệp chướng, siêu sinh thoát khổ, sớm vãng sinh tịnh thổ.”

22. Bách tự minh chú. (3 biến)

23. Niệm chú viên mãn.

Ôm bu-lin. (3 biến) Ôm ma-ni pê-mi hùm. (1 biến)

24. Đại lễ bái

Đảnh lễ Căn bản Truyền thừa Thượng sư và Tam Bảo tại đàn thành.

Nghi thức kết thúc, cát tường viên mãn, công đức vô lượng.

Bỏ giết và phóng sinh

Chúng ta biết rằng trong thế giới Ta Bà, tội ác lớn nhất nên thuộc về sát sinh, đặc biệt là giết người. Ngược lại, thiện hành lớn nhất chính là phóng sinh. Vì thế, trong Phật pháp phóng sinh là phương pháp tốt nhất để giải oan kết, cho nên chúng ta phải làm nhiều phóng sinh.

Khi Phật Đà tại thế đã nói: “Làm một Phật tử, điều quan trọng nhất là không sát sinh, những thứ ăn vào cũng tuyệt đối không được tự mình giết, không được nhìn thấy việc giết, không được nghe thấy tiếng giết, đây gọi là ba loại thịt thanh tịnh.”

Chân Phật Tông không so đo việc ăn chay và ăn mặn, tùy mọi người lựa chọn. Bởi vì muốn phân biệt chay và mặn rất khó, đó là do trong nước cũng có rất nhiều vi sinh vật, rau xanh cũng sẽ có vi trùng và vi sinh vật ở trong đó, đừng cho rằng ăn chay thì là không sát sinh, thật ra bên trong chúng vẫn có rất nhiều vi sinh vật. Giả như bạn không sát sinh, ngay cả đến những vi sinh vật cũng không giết, như thế thì bị cảm cũng không thể uống thuốc, vì uống thuốc kháng sinh chính là sát sinh. Bởi vậy Phật Đà nói: “Uống một ngụm nước sạch, tám vạn bốn nghìn trùng, nếu như không trì chú, cũng như giết chúng sinh.” Đây là một đạo lý tương tự.

Khi trời mưa, đi bên ngoài cũng có thể dẫm phải những loài sâu bọ nhỏ như ốc sên, đôi khi tùy tiện đi lại cũng có thể không cẩn thận mà dẫm phải kiến hoặc sinh vật nhỏ. Nói rằng không sát sinh, nhưng thật ra là ngày ngày sát sinh. Theo đạo lý của Chân Phật Tông, bất kể chay mặn đều phải làm hồi hướng, siêu độ và cúng dường. Bởi vì có rất nhiều sinh vật đều không phải do chính tay bạn giết, nhưng lại phải bỏ đi thân thể làm thức ăn cúng cho bạn để duy trì dinh dưỡng cho thân thể bạn, để cho bạn có thể tu Phật pháp học Mật pháp, chúng ta đều phải cảm ơn những sinh vật này. Vì thế phải cúng dường hồi hướng, niệm Phật và gia trì cho chúng, thậm chí niệm chú Vãng sinh, hy vọng chúng sớm chuyển thế làm người, hoặc sinh về đạo Trời, sinh về Phật quốc, cũng có thể có được chủng tử của Phật để đi tu hành.

Về phương diện phóng sinh, chúng ta cũng phải tích cực làm, mua nhiều sinh vật để phóng thả chúng về trời, hoặc thả xuống nước, hoặc bất kì nơi nào. Không chỉ cần phóng sinh mà đồng thời cũng phải trì thêm kinh chú, tức là niệm kinh và trì chú ngữ của Chân Phật Tông để gia trì cho những sinh vật này, để chúng quy y Phật, quy y pháp, quy y tăng, quy y Kim cương Thượng sư, làm tứ quy y cho chúng, sau đó niệm thêm kinh chú gia trì cho chúng, khiến chúng có thể được tái sinh và sau đó còn kết được chủng tử Phật. Đây là phương diện phóng sinh.

Về phương diện chúng ta ăn các thứ, không những cần cảm ơn mà đồng thời còn phải niệm thêm kinh chú, cúng dường, hồi hướng, để chúng vãng sinh. Đây là cách làm của Chân Phật Tông chúng ta. Đối với những sinh vật chúng ta không tự mình giết, nhưng bạn đã ăn thì phải làm một vài việc, làm nhiều phóng sinh có thể giải được rất nhiều nghiệp chướng và giải được oan khí của oan hồn. Bình thường khi tu pháp niệm 7 biến chú Vãng sinh, hồi hướng cho oan hồn và các sinh vật, và gia trì cho những sinh vật mà bạn ăn mỗi ngày, đây đều là việc rất quan trọng.

Tông phái chúng ta tuy không so đo chay mặn, nhưng chúng ta bỏ sát sinh, không được sát sinh mà còn phải phóng sinh, vì việc ác nhất chính là sát sinh, việc thiện nhất chính là phóng sinh.

Om mani padme hum.

25/08/1993.