Thượng sư Liên Anh khai thị Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật
Giảng pháp: Thượng sư Liên Anh Thời gian: 21/04/2024 Địa điểm: Truyền Luật Lôi Tạng Tự Biên dịch: Ban Biên dịch và Truyền thông Upala Việt Nam
Kính lễ Căn bản Truyền thừa Thượng sư Liên Sinh Hoạt Phật. Kính lễ chủ tôn pháp hội Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật. Kính lễ tất cả Long Phật, kính lễ năm loài Long Vương, mười đại Long Vương, tất cả các Long Vương và quyến thuộc. Kính lễ đàn thành Tam Bảo của Truyền Luật Lôi Tạng Tự. Kính lễ các vị đến hộ trì đạo tràng đàn thành Tam Bảo. Kính lễ tất cả các vị của long cung.
Pháp sư Liên Khang, giảng sư, trợ giảng, chủ tịch, các vị đại biểu của đạo tràng, các bạn đồng môn và đồng môn xem trực tiếp trên mạng, xin chào mọi người.
Nhìn chung là đã hoàn thành rồi, buổi chiều còn phải đi dâng bảo bình. Tôi biết rất nhiều người không đi được, chủ yếu không phải không muốn đi, mà là rất muốn đi nhưng thuyền không đủ chỗ, cho nên rất nhiều người năn nỉ tôi đi dâng giúp. Thế là tôi biến thành nghìn tay nghìn mắt rồi. Cho nên hôm qua khi trở về phòng mình, tôi đặc biệt cầu nguyện Phật Bồ Tát, bởi vì khi khai thị tôi nói làm mọi người cảm thấy rất áp lực, tôi nói rằng tốt nhất là tự mình đi dâng, nếu không tự mình dâng thì bảo bình sẽ biến thành của người khác. Ôi, tôi nên sám hối điều này. Tôi nói với Phật Bồ Tát rằng rất nhiều người rất muốn đi nhưng thật sự là không cách nào đi được, vì sao chúng ta chỉ có một chiếc thuyền chứ? Không có hai chiếc thuyền? Không có thuyền khác thì thế là đúng rồi! Nếu có thể thì vẫn mong có thể thỏa mãn mọi người, nhưng nếu không được thì thôi không sao, mọi người có thể cùng giúp đỡ, cho nên đừng lo lắng, thỉnh cầu của các bạn Long Vương đã tiếp nhận đem đi rồi.
Trước khi tôi khai thị, tôi sẽ phát hồng bao. Gần đây tôi biết ở Malaysia có một tòa Lôi Tạng Tự đang xây dựng, là Trực Tâm Lôi Tạng Tự ở Perak. Ban đầu đó là Trực Tâm Đường, bây giờ là Trực Tâm Lôi Tạng Tự, đã có đất rồi, đang xây dựng, tượng Phật cũng đều chuẩn bị xong hết rồi, sẽ nhanh chóng xây xong, vậy thì tôi cũng kêu gọi mọi người có thể cùng hộ trì xây chùa. Mặc dù năng lực của mọi người không đồng đều cũng không sao cả, bạn dùng tâm lực của mình tùy hỷ tài trợ. Sau khi hành trình hoằng pháp ở Đông Malaysia của tôi kết thúc, tôi đã viết cho Sư Tôn Sư Mẫu một lá thư, tôi gửi đến điện thoại của Sư Mẫu để báo cáo với Sư Mẫu hành trình và tâm đắc hoằng pháp của tôi, lần nào tôi cũng làm như vậy, bất kể là đi đến đâu, mỗi khi kết thúc thì tôi đều viết một đoạn cảm ơn Sư Tôn gia trì và Sư Mẫu đã dạy dỗ. Tôi cũng báo cáo với Sư Tôn Sư Mẫu tình hình đạo tràng ở nơi đó đại khái là như thế nào, bầu không khí rất tốt, rất đoàn kết. Hơn nữa tôi cũng báo cáo với Sư Tôn Sư Mẫu rằng tôi đi ra ngoài hoằng pháp, cúng dường sẽ phân thành ba phần, phần thứ nhất chắc chắn là cúng dường Sư Tôn, phần thứ hai là gần đây Đài Loan có thiên tai động đất lớn cực kì nghiêm trọng, rất nhiều nơi bị sụp đổ, rất nhiều người không có nhà để về. Cho nên tôi nói rằng phần cúng dường thứ hai của tôi sẽ đem đi quyên góp quỹ cứu trợ động đất. Phần cúng dường thứ ba là tôi muốn tài trợ Trực Tâm Lôi Tạng Tự xây chùa. Vì thế có thể nói rằng lần này tôi đi hoằng pháp là tay không trở về, nhưng mà pháp hỷ thì tràn đầy. Bởi vì vốn dĩ tiền không đem đi được, bạn đem tiền này đi làm sự nghiệp bồ đề, cho nên hai vị luật sư của Lôi Tạng Tự ngày hôm nay xin hãy làm chứng giúp tôi. Hồng bao thứ nhất tôi đã chuẩn bị trước, có một phần của công đức chủ là 1388, còn tôi chuẩn bị 1680, phiền luật sư giúp tôi chuyển đến Trực Tâm Lôi Tạng Tự để làm quỹ xây chùa cho họ, đây là phần thứ nhất. Tiếp theo, tập hồng bao này là của tất cả các chủ cầu vừa nãy, cũng thế, tôi không biết là bao nhiêu tiền, lát nữa đây xin luật sư làm chứng cho tôi, tôi sẽ dành toàn bộ hồng bao của chủ cầu và công đức chủ này cho việc xây chùa, vì thế các bạn làm chủ cầu hôm nay mỗi người đều có công đức xây chùa.
Tiếp theo, hồng bao này là để cúng dường pháp sư Liên Khang, cảm ơn pháp sư đã điều khiển pháp hội. Tiếp nữa, các vị giảng sư trợ giảng hiện đang ở đây có mấy vị? Tám hồng bao này là để cúng dường cho trợ giảng, cảm ơn họ đã đến hộ trì pháp hội này, đợi lát nữa pháp hội kết thúc tôi sẽ lấy đưa cho họ. Đây chính là làm công đức, tôi cam tâm tình nguyện làm, pháp hỷ tràn đầy, cảm thấy nên làm như vậy.
Hôm nay tôi sẽ giảng cho mọi người điều hôm trước tôi chưa giảng hết, vẫn cứ không thể giảng hết. Trong thiên long bát bộ lấy trời đứng đầu, lấy rồng đứng đầu, tiếp theo thì là kim sí điểu. Trong bát bộ từng có trải nghiệm thành Phật, mọi người đều biết, Long Tôn Vương Phật, Long Nữ thành Phật, Long Quang Vương Phật, đây đều là các ví dụ về rồng thành Phật. Nhưng thật ra trong loài kim sí điểu cũng có một vị thành Phật, cho nên vì sao kim sí điểu thù thắng như vậy, tên của ngài là Đỉnh Kế Vô Tận Trí Huệ Quang Phật, Phật hiệu này rất đặc biệt, cũng xuất hiện trong Đại Tạng Kinh, tôi đã tìm ra ngài.
Rốt cục vì sao chủ tôn hôm nay phải đổi thành Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật? Chủ yếu nhất là tôi hy vọng, tượng trưng cho cầu nguyện của bảo bình Long Vương của chúng ta thành tựu, bởi vì Long Vương đã thành Phật rồi, ngài trở thành Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật, đây chính là viên mãn quả địa. Mọi người nghe “viên mãn quả địa” có hiểu không? Từ Long Vương Bồ Tát thành tựu quả vị của Phật thì là Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật, cũng đại diện cho thỉnh cầu tu pháp của chúng ta là viên mãn. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu nhất mà hôm nay làm pháp hội.
Tiếp theo tôi sẽ nói với mọi người tôi lấy gì để cúng dường Long Vương, cái gì là quan trọng nhất đối với tôi?
Trong “Phật Thuyết Hải Long Vương Kinh” mọi người niệm, trong “Diệu Pháp Liên Hoa Kinh” cũng có một câu chuyện, chính là câu chuyện Long Nữ thành Phật. Khi ấy, Phật ở núi Linh Thứu thuyết pháp, đột nhiên thiên ngữ hoa hương liên tục trút xuống, đại Bồ Tát liền hỏi Phật vì sao có hiện tượng này. Phật nói vì Long Vương đến rồi, chính là Sa Yết La Long Vương đem theo quyến thuộc của ngài đến Linh Sơn hải hội của Phật Thích Ca Mâu Ni để gặp Phật Đà, kết quả Phật đáp ứng thỉnh cầu của Sa Yết La Long Vương nên biển đã mở ra một con đường, Phật trực tiếp thần hành tiến đến long cung. Ngày hôm trước chúng ta có nhắc đến con gái của Sa Yết La Long Vương chính là Thiện Nữ Long Vương. Vì Phật đến, Long Nữ một lòng muốn cúng dường Phật, nàng nói thứ quý báu nhất ở long cung là ngọc rồng, thế là khi mọi người còn chưa nói gì, nàng đã dẫn đầu, đi đến trước tòa ngồi của Phật, nhiễu Phật ba vòng, sau đó đảnh lễ ba lần, nàng nói với Phật, hôm nay hiếm khi có một vị Phật giá quang lâm, tôi lấy gì để cúng dường ngài đây. Nàng nói nàng muốn chúng sinh đến một kho báu ở đáy biển lấy ra viên ngọc rồng to kia để cúng dường Phật, kết quả là Phật nói với Long Nữ: “Lành thay lành thay, cô có tâm cúng dường này là thù thắng nhất! Nhưng, ta không nhận châu báu ngọc ngà của thế gian.” Phật nói ngài không cần châu báu ngọc ngà của thế gian, ngược lại ngài còn dạy Long Nữ, tôi đọc một đoạn kinh văn cho mọi người nghe: “Phật nói, Phật nhận tín tâm như ngọc trắng tinh khiết, không nhận bảo châu diễm lệ, bởi vì Thiện Nữ Long Vương tuyên thuyết, xin mọi người lắng nghe cho kĩ, chư Phật Bồ Tát dùng bốn pháp nhiếp từ-bi-hỷ-xả làm bảo châu để bố thí cho tất cả hữu tình, viên mãn lục độ ba-la-mật. Cái này không giống với bảo châu ở nhân gian hay long cung. Phật còn khuyên Long Nữ bảo vệ tất cả hữu tình để làm chính pháp của Như Lai, đây mới là bảo châu mani chân chính.”
Sự việc này rất chấn động! Phật không nhận bảo châu của nhân gian, ngài còn dạy ngược lại Long Nữ thế nào là bảo châu chân chính. Vì thế gần đây có người hỏi tôi, nguyện vọng hoằng pháp của Thượng sư là gì. Thầy có nguyện vọng gì không. Rất khó nghĩ đến có nguyện vọng gì, tôi cũng từng chia sẻ với mọi người rồi, trước khi xuất gia, tôi luôn cầu cho chính mình, mong rằng mình có thể thế nào ra sao, tương lai thế nào. Sau khi xuất gia, mỗi lần dẫn dắt đồng tu hồi hướng, nói cho mọi người xong thì chẳng còn thời gian mà nói cho mình, cũng không vì mình mà mong cầu điều gì. Sau khi làm Thượng sư thì tôi lại càng như vậy, lấy điều mà chúng sinh thỉnh cầu để thỉnh cầu, xem bệnh tật của chúng sinh là bệnh của mình, xem khổ của chúng sinh là khổ của mình. Bởi vậy tôi lấy cái gì để cúng dường?
Như vừa rồi, đầu tiên là bố thí tiền, đây gọi là cúng dường hữu hình. Tôi lấy công đức bố thí chúng sinh xây chùa dựng tháp để cúng dường rồng. Còn vô hình, tôi lấy tinh thần và tín niệm trên suốt quãng đường hoằng pháp cho đến nay để bố thí pháp cúng dường Phật, cúng dường rồng. Thứ ba, kim sí điểu thích ăn rồng, nhưng trên thân rồng có khí độc, cho nên kim sí điểu ăn rồng xong thì chúng sẽ ngộ độc thức ăn, cũng sẽ bị đau bụng, thân thể chúng sẽ đau khổ, thân thể chúng sẽ phát sốt. Cho nên trong truyền thuyết nói thế này, chúng sẽ tung cánh bay lên, bay đến đỉnh núi Tu Di, sau đó toàn thân bốc lửa tự thiêu cháy, cháy đến khi chỉ còn lại một viên bảo châu mani, chính là trái tim của kim sí điểu.
Sư Tôn viết về thiền định, hình như là cuốn “Lời khuyên thiền định” hay là cuốn nào nhỉ? Dù sao thì khi viết về thiền định Sư Tôn có nói, thiên long bát bộ đều tự hiến dâng diệu bảo trân quý nhất của họ để cúng dường Sư Tôn nhằm tôn trọng đại thành tựu khi Căn bản Thượng sư tu thiền định. Trong đó, Atula Vương tặng Sư Tôn một bảo kiếm của atula, mọi lúc đều xoay tròn trong hư không để bảo vệ Sư Tôn.
Thế Kim Sí Điểu Vương cúng dường Sư Tôn cái gì? Chính là cúng dường trái tim của ngài. Trái tim của ngài chính là ngọc mani, bất kì hành giả nào có được bảo châu mani này thì đều có thể tùy tâm mãn nguyện, viên bảo châu này ở trên đỉnh núi Tu Di, tất cả long vương đều muốn đi tranh cướp nó, cho nên tập tục dân gian có “song long tranh ngọc”, bạn đã từng nghe chưa? Chính là rồng tranh nhau bảo châu mani.
Tranh cướp xong thì có thể làm gì? Chỉ cần bất kì long vương nào có được viên bảo châu mani này thì sẽ không bị kim sí điểu ăn nữa, cho nên mọi người đều đi tranh cướp. Bởi vậy, tôi dùng cái gì để cúng dường Long Vương? Vừa rồi lúc thiền định, tôi quán tưởng chính mình hóa thành Ca Lâu La Đại Bàng Kim Sí Điểu, dùng tam muội chân hỏa để thiêu đốt chính mình, tự thiêu đến khi chỉ còn lại một quả tim, chính là mani bảo châu, dùng viên mani bảo châu này để cúng dường tất cả long tộc, khiến cho họ không còn bị kim sí điểu sát thương, đây là cúng dường thứ ba.
Thứ tư, hôm trước là đàn thứ mấy? Tôi có nói họ giúp tôi chuẩn bị nước cam lộ để đi thí thực, chính là niệm “đại bàng kim sí điểu, hoang dã quỷ thần chúng, La Sát quỷ tử mẫu, cam lộ đều tràn trề”. Bởi vì pháp này là do Phật dạy để cho rồng và kim sí điểu đừng chiến tranh với nhau nữa, cho nên bạn làm pháp này cũng là cúng dường tốt nhất cho long tộc.
Cho nên tôi dùng bốn cúng dường này để cúng dường tất cả long tộc, hy vọng họ tiêu trừ bốn loại bệnh khổ, sau đó có thể trong kiếp ngắn mau chóng tích lũy nhân thành Phật, kết thành quả Phật.
Tôi tin rằng họ sẽ hoan hỷ tiếp nhận, hơn nữa chắc chắn sẽ vì nguyên nhân này mà sẽ ban phúc rộng lớn cho mọi người.
Nguyên nhân thứ hai làm chúng ta làm Long Tôn Vương Phật là vì trong kinh điển có nói, pháp môn của Long Tôn Vương Phật là “hiếm có trên đời”, nghĩa là tại nhân gian bạn rất hiếm khi thấy được, vô cùng khó cho nên gọi là “hiếm có trên đời”. Chúng ta niệm chú Phật đỉnh thủ lăng nghiêm có nói “Thủ Lăng Nghiêm Vương hiếm có trên đời” cũng là mô tả chú lăng nghiêm là vô cùng trân quý, thù thắng không gì sánh bằng, thế gian rất hiếm khi tìm được, cho nên gọi là “hiếm có trên đời”. Giống như mười ba pháp vàng của Sakya, vì sao gọi là pháp vàng? Vì không được đem ra ngoài bức tường của chùa Sakya, vì thế gọi là pháp vàng, tức là pháp quý giá giống như vàng.
Pháp của Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật chính là pháp vàng, pháp hết sức thù thắng trân quý. Hình tượng của Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật mà chúng ta nhìn thấy hôm nay, mặt của ngài màu trắng, mọi người hãy nhìn thangka ở trước mặt, thân ngài màu lam, trên đầu có bảy con rồng, ngài ngồi trên tòa hoa sen, bên dưới tòa hoa sen có bảo tọa kim cang. Hình tượng này là do tổ sư Tsongkhapa tự mình lễ 35 vị Phật, ngài lễ Phật rất kiền thành, sau cùng ngài đã nhìn thấy 35 vị Phật hiện thân trong hư không để gia trì cho ngài, vị Phật thứ 35 trong số đó, vị Phật cuối cùng, chính là Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật, còn gọi là Long Tự Tại Vương Phật. Hình tượng của vị này chính là do tổ sư Tsongkhapa tự mình viết ra.
Tổ sư Tsongkhapa là ai? Là Sư Tôn. Bạn nghĩ là đã hết rồi sao? Vẫn còn chưa hết đâu. Pháp môn này là Atisa tôn giả truyền thụ xuống. Atisa tôn giả là ai? Là Sư Tôn.
Cho nên Atisa tôn giả sáng lập ra phái Kadam, ngài đã viết “Bồ Đề Đạo Cự Luận”, “Bồ Đề Đạo Đăng Luận”, ngài đã ảnh hưởng cả Hoàng giáo, tức là phái Gelug, ngài chuyển thế thành Tsongkhapa, cho nên tổ sư Tsongkhapa chính là Atisa tôn giả chuyển thế. Vì thế, Tsongkhapa tổ sư viết “Bồ Đề Đạo Thứ Đệ Quảng Luận”, trong đó có bóng dáng của “Bồ Đề Đạo Cự Luận”, “Bồ Đề Đạo Đăng Luận”, thể hiện rằng ngài là Atisa tôn giả tái thế. Tổ sư Tsongkhapa cũng giúp cho phái Gelug bảo tồn được pháp tu Long Tôn Vương Phật. Chúng ta biết phái Gelug có hai đại pháp đài, thứ nhất là đệ tử của Tsongkhapa sau này chuyển thế thành Dalai Lama, ngoài ra còn một người nữa là Khedrup Je Panchen.
Tsongkhapa có ba tâm tử, Gyaltsab Je, Khedrup Je, còn một người nữa đột nhiên tôi quên mất rồi. Hai vị tâm tử này chuyển thế thành Panchen và Dalai. Panchen các đời dạy đệ tử của ngài, trước khi bạn tu pháp Bổn tôn, bạn phải tu ba vị rất quan trọng tịnh trừ nghiệp chướng của bạn. Vậy lấy vị nào đứng đầu? Lấy Long Chủng Thượng Tôn đứng đầu. Bên phải có Kim Cang Tát Đỏa tướng song thân, đại diện cho Phật Phụ Phật Mẫu song vận. Bên trái có một vị gọi là Sơn Lâm Nghiệp Nhất Mẫu mà tục gọi là Diệp Y Phật Mẫu, vị này chuyên môn chiến đấu chống lại tất cả độc long, bệnh truyền nhiễm, dịch bệnh, là một vị Phật Mẫu vô cùng quan trọng. Vì thế bên trong các chùa chiền do Panchen các đời trụ trì, trên tường nhất định có thờ Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật, Kim Cang Tát Đỏa và Diệp Y Phật Mẫu. Xin mọi người vỗ tay, mọi người nghe tới mức nhập thần mà quên mất cả vỗ tay rồi, không phải vỗ tay cho tôi mà là vỗ tay cho ba vị này.
Còn nữa, tôi không chỉ từng chuyển thế tại Nhật Bản, tôi từng tái sinh tại tu viện Tashi Lhunpo, làm một người học việc ở đó. Trước kia tôi cũng là một Lama. Tôi thường xuyên mơ thấy mình ở bên ngoài tu viện Tashi Lhunpo quét nhà và tụng kinh, thiền định, tu pháp. Ai là chủ tịch của tu viện Tashi Lhunpo? Chính là Panchen. Nơi mà Panchen Lama các đời đã sống là tu viện Tashi Lhunpo ở Shigatse. Sư Tôn hay hát một bài hát đúng không: “Quê hương tôi ở Shigatse, nơi có những dòng sông xinh đẹp và những đàn bò đàn cừu đầy sườn đồi, đều được Bồ Tát che chở.”
Shigatse là nơi tọa lạc của tu viện Tashi Lhunpo. Đây là một nơi thịnh vượng trên cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng. Cho nên tôi tin rằng mình có mối liên hệ sâu sắc với Panchen các đời. Bởi vậy ở trong tim tôi, khi vừa nhìn thấy Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật là tôi có một sự xúc động không thể giải thích được, ngài vẫn luôn mang lại cho tôi một cảm giác vô cùng mạnh mẽ và chấn động. Nên dù thế nào đi chăng nữa, tôi cũng mong có cơ hội giới thiệu với mọi người trong Mật giáo vị này quan trọng tới mức nào. Đây không phải là một pháp trôi nổi trên đường phố, đây là pháp vàng được thờ bên trong bức tường của tu viện Tashi Lhunpo.
Vị Panchen thứ 10, hiện tại đã chuyển thế đến đời thứ 11, nhưng vì Trung Quốc vĩ đại của chúng ta mà không biết đã phải chạy tới đâu rồi. Dù sao Panchen thứ 10 đã tự mình viết bài kệ ca ngợi Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật, Kim Cang Tát Đỏa và Diệp Y Phật Mẫu, để cho những người đi theo tu viện của ngài, đệ tử của phái Gelug, mỗi ngày tu pháp đều phải niệm tụng.
Tôi đọc cho mọi người nghe: “Kim Cang Tát Đỏa trừ nghiệp chướng, Phật đội mũ rồng hàng địa yêu, Diệp Y Phật Mẫu trừ dịch bệnh, ba vị tối thắng xin kính lễ.”
Vị đầu tiên mà ngài viết chính là Kim Cang Tát Đỏa, vị thứ hai hàng phục địa yêu, địa yêu tức là địa long, Phật đội mũ rồng chính là Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật, Diệp Y Phật Mẫu trừ dịch bệnh là Diệp Y Phật Mẫu. Có tấm thangka ở đây chứng minh rằng tôi không nói bừa, bức này lấy Kim Cang Tát Đỏa làm chủ tôn, góc dưới bên phải là Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật, góc dưới bên trái là Diệp Y Phật Mẫu.
Ngoài ra còn có bức thangka cũng thường gặp là có Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật ở chính giữa, nói chung là ba vị này hoán đổi vị trí với nhau, giống như là ba vị Trường Thọ của chúng ta cũng là có thể hoán đổi vị trí, có bức thangka như vậy.
Bức này cũng thế, rõ ràng hơn một chút. Rồi trong nghi quỹ Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật mà Căn bản Thượng sư truyền thụ, các bạn hãy xem nghi quỹ của mình, ở bên cạnh Long Tôn Vương Phật có phải là có bốn vị không? Bốn vị này là ai? Quan Âm, Văn Thù, Trừ Cái Chướng và Di Lặc.
Vị này là Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật, bức thangka này chính là thangka Tạng mật truyền thống, vị này chính là Trừ Cái Chướng màu trắng, bên dưới là Di Lặc màu đỏ, vị màu trắng là Quan Âm, còn vị này là Văn Thù màu vàng. Bởi vậy thật sự là pháp mà Sư Tôn truyền đều có cơ sở. Bức thangka này được lưu giữ trong kho tàng bí mật trăm pháp Bảo Sinh, có ghi chép lại chính là bốn vị này. Bốn vị này đại diện cho điều gì? Đại diện rằng Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật có pháp lực tức-tăng-hoài-tru: tiêu tai, tăng ích, kính ái, trừ chướng, toàn bộ ngài đều có, bốn vị này ở bên cạnh làm thị giả.
Đây chính là hình tượng Long Vương vẽ theo Tạng truyền, tương đối khác với hình tượng chúng ta thường nhìn thấy, thân rắn mặt người, trên đầu có năm con rồng, rồi hai bên đối xứng nhau, bên trái bốn vị, bên phải bốn vị, toàn bộ đều cúi lạy Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật. Vì thế, trong thangka Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật, chủ tôn là Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật, bên cạnh có bốn vị Bồ Tát là quyến thuộc, phía trên bên phải có một vị Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, phía trên bên trái có một vị Kim Cang Bất Động Phật, cũng tức là A Súc Phật. Ba vị này đều là Phật của Đông Phương thế giới, có một thuyết nói rằng ba vị Phật này đời quá khứ là anh em, sau khi các vị chuyển thế, trải qua tu hành mà thành Phật, hiện thân màu lam, ở phương Đông hộ trì chúng sinh. Vì thế, tu Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật cũng sẽ có công hiệu trị bệnh, vì sao? Bởi vì quyến thuộc của ngài có Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai.
Phía trên bên trái có Bất Động Phật, Bất Động Phật là Bổn tôn trừ chướng của Tây Tạng, là Bổn tôn của Kim cang bộ. Tu Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật bạn sẽ vô cùng giàu có, vì sao? Bởi vì Long Vương quản lý của cải, bạn niệm tụng danh hiệu, chú ngữ của Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật có thể lợi ích tất cả long tộc, long tộc vui vẻ thì ngài chắc chắn sẽ hộ trì bạn. Vì thế bạn làm chủ cầu, bạn báo danh làm công đức chủ, bạn báo danh, bạn đến tham gia pháp hội, bạn nhất định có thể tiêu trừ nghịch duyên khiến bạn gặp khó khăn về tiền bạc, bởi vì Long Vương chắc chắn sẽ đến hộ trì bạn.
Thứ ba, theo truyền thống, hiện nay tất cả các bệnh ngoài da, viêm da mãn tính, bệnh vẩy nến và các bệnh về da khó chữa theo truyền thuyết là do rồng hại, những tổn hại do long tộc gây ra, rồng này thuộc ác long, độc long, cho nên trong kinh điển có nói, long tộc trên thế giới này, ngoài năm loài Long Vương, tám đại Long Vương ra, có thể trực tiếp phân thành hai loại: một loại là Long Vương thuận pháp hành, tức là họ hộ trì Phật pháp, một loại là Long Vương nghịch pháp hành, tức là Long Vương làm hại tất cả Phật pháp. Thuận pháp hành là hộ trì Phật, nghịch pháp hành là tạo ra đủ loại chướng ngại thì gọi là độc long. Các bệnh ngoài da bao gồm rất nhiều bệnh ung thư, bệnh truyền nhiễm, dịch bệnh đều do độc long tạo ra, cho nên ở vùng Tây Tạng, hễ bạn mắc bệnh da hay các loại u bướu thì nhất định phải niệm tụng danh hiệu của Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật. Bạn niệm xong, quán tưởng Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật phóng quang chiếu đến bạn, những độc long đó tự nhiên không thể làm hại bạn, đây là điều rất quan trọng.
Còn một điểm nữa, trong “Long Tạng Kinh” có ghi chép, có một bộ kinh gọi là “Đại Vân Kinh Thỉnh Vũ Phẩm”, trong đó có đại Bồ Tát hỏi Phật: “Làm thế nào để lợi ích long tộc? Làm thế nào để giáng mưa?” Bởi vì đây là phẩm thỉnh mưa, trong kinh Phật có ghi lại rằng chỉ cần rồng không vui thì con người nhân gian làm việc gì trái với luật trời thì rồng sẽ không tạo mây, không giáng mưa, lúc này phải niệm đà-la-ni “Thí nhất thiết chư long an lạc đà-la-ni”. Đà-la-ni này rất dài, tôi sẽ không đọc lên cho mọi người nghe, sau này mọi người có thể tự mình lên mạng tìm, tên của nó là “Thí nhất thiết chư long an lạc đà-la-ni”, còn gọi là “Thí nhất thiết chúng sinh an lạc đà-la-ni”. Từ đây có thể thấy chúng sinh và Long Vương có quan hệ không tách rời, căn bản là ràng buộc với nhau. Vì thế sau cùng bộ kinh này có nói, vì sao “Thí nhất thiết chư long an lạc đà-la-ni” còn gọi là “Thí nhất thiết chúng sinh an lạc đà-la-ni”. Phật nói, bởi vì chỉ cần các loài rồng an định, điều hòa thì họ có thể làm lợi ích rất lớn cho chúng sinh, chúng sinh cũng sẽ vì thế mà nhận được lợi ích quảng đại. Mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, làm gì cũng thịnh vượng, làm cái gì là hưng cái đó, bạn tu pháp cũng sẽ thành tựu, nhập thế cũng sẽ thành tựu. Vì thế Phật nói, sau khi rồng nhận được lời dạy của Phật, không thể giúp bạn ở các pháp nhập thế mà cũng có thể giúp bạn pháp xuất thế. Cho nên đây là vì sao khi tôi mời mọi người hồi hướng cầu nguyện, đừng chỉ tập trung vào nhập thế mà còn phải xuất thế nữa, bởi vì trong kinh điển đã ghi chép như vậy.
Bạn niệm “Thí nhất thiết chư long an lạc đà-la-ni”, tất cả rồng ở lân cận chắc chắn sẽ giáng xuống gần nơi bạn để nghe bạn niệm chú, sau đó những đau khổ do họ bị côn trùng cắn trên người sẽ không còn nữa, những đau khổ vì nóng nực không còn nữa, kim sí điểu cũng không dám tới ăn họ, cho nên có thể nói rằng bạn niệm đà-la-ni này chính là niệm chú cầu Long Vương mau mau hiện thân, bởi vì bạn niệm thì ngài chắc chắn phải đến. Giống như khi chúng ta bị bệnh thì phải nhanh chóng đi bệnh viện khám bác sĩ, bởi vì bạn cảm thấy đi khám bác sĩ, bác sĩ có thể kê thuốc cho bạn, chính là đạo lý này.
Tôi muốn tiếp tục kể những bí mật. Sau khi đến đây lần trước, tôi đã nói với luật sư La, luật sư Hoàng rằng bên ngoài chúng ta có tháp Tôn Thắng, thế vì sao bên trong không có tháp Tôn Thắng? Nếu bên trong có tháp Tôn Thắng đặt ở giữa, khi bên ngoài trời nắng to mọi người có thể lễ Phật ở bên trong, rất thuận tiện. Cho nên sau khi tôi trở về, tôi sẽ kêu gọi đồng môn của chúng ta, nói rằng muốn tài trợ cho Truyền Luật Lôi Tạng Tự một tòa tháp Tôn Thắng mạ vàng ròng. Bây giờ ở đây đã có rồi, là do Pháp Hoa Đường tài trợ.
Tôn Thắng Phật Mẫu là quyến thuộc của Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật, trong đại mandala, Tôn Thắng Phật Mẫu là quyến thuộc thân cận nhất của Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật, cho nên vì sao khi bạn niệm chú Tôn Thắng, trong hư không nhất định có đại bạch quang, nhất định có mây rồng hiển hiện, bởi vì căn bản là các vị ở cùng nhau. Vì thế trong bộ kinh Tôn Thắng đà-la-ni có nhắc đến bạn niệm chú Tôn Thắng thì tất cả Long Vương cũng sẽ hộ trì bạn, vì bản thân các vị ở cùng với nhau. Tất cả đều có nhân duyên, chỉ là bạn có để tâm để tìm hiểu và nhận ra không thôi. Thế nên tôi chia sẻ với mọi người để các bạn không phải đi giở sách ra đọc.
Bởi vậy ở bên này có tháp Tôn Thắng, còn có pháp duyên của Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật truyền tại đây, Sư Tôn tới đây truyền pháp này lần đầu tiên, các bạn nên biết rằng Truyền Luật Lôi Tạng Tự cũng không phải tầm thường đâu, phải trân trọng!
Cuối cùng tôi nói với mọi người trọng điểm cuối cùng, trong Mật giáo chúng ta đều làm cúng dường. Bạn làm pháp hội gì, tu pháp gì nhất định phải cúng dường, cúng dường đối với hành giả Mật giáo mà nói là vô cùng quan trọng. Cúng phẩm thường ngày, rất nhiều người hỏi tu pháp gì thì làm cúng phẩm gì, rốt cuộc cúng phẩm gì là tốt nhất với Phật Bồ Tát. Mọi người biết Sư Tôn từng nói cúng dường pháp là hàng đầu, rất khó giải thích về cúng dường pháp. Sư Tôn nói trong Mật giáo có cái gọi là “duyệt sư tam yếu”, tức là ba điều quan trọng khiến cho Căn bản Thượng sư hài lòng, thứ nhất là sau khi quy y xong thì bạn thọ giới, bạn giữ gìn giới luật giữa bạn và Căn bản Thượng sư tức là giới samaya, giới samaya là điểm quan trọng thứ nhất.
Thứ hai là cúng đồ mình yêu thích, cúng dường những vật phẩm chân ái của bạn, giống như làm bảo bình Long Vương, bạn phải đem thứ mà bạn khó lìa xa nhất cúng dường cho Căn bản Thượng sư, dùng vật chất thực tế để cúng dường làm cho Thượng sư của bạn hoan hỷ. Thật ra đây cũng là để đối trị lòng tham và sự keo kiệt của chúng ta.
Thứ ba quan trọng nhất, cái gì là bố thí lớn nhất? Thứ cúng dường Căn bản Thượng sư tốt nhất là gì? Đó là đem tất cả thiện pháp, Phật pháp mà bạn tu học được từ chỗ của Căn bản Thượng sư lục độ bố thí quảng đại cho bất kì chúng sinh nào, đây chính là cúng dường tốt nhất. Cho nên hôm nay, hành giả Mật giáo phải biết ba bí quyết vô cùng quan trọng này.
Tôi muốn kể lại một chuyện này. Tôi ở bên Sư Tôn ba năm rưỡi, bắt đầu từ năm 2018, sau đó vì dịch bệnh mà Sư Tôn trở về Mỹ, tôi không có hộ chiếu Mỹ cho nên không thể thường xuyên ở lại Mỹ, tôi chỉ có thể ở Đài Loan. Vốn dĩ đang ở cùng Sư Tôn, đột nhiên tôi ở Đài Loan, Sư Tôn ở Mỹ, trở thành gặp ít xa nhiều, thân vật lý gặp ít xa nhiều. Có một hôm mẹ tôi hỏi tôi: “Pháp sư Liên Anh, thầy và Sư Tôn cách xa nhau như vậy, liệu mối quan hệ có nhạt đi không? Xa mặt cách lòng?” Tôi nói với bà rằng không thể, bà ấy rất ngạc nhiên nhìn tôi nói: “Vì sao lại không? Thầy nên mua nhiều vé bay qua bên đó.” Bà ấy nói cũng có lý, nhưng tiền của tôi và túi tiền của tôi chẳng phải do tôi nói là xong, tôi cũng mong là mọi lúc mọi nơi đều có tiền để mua vé máy bay. Tôi nói với bà rằng kể từ khi tôi bắt đầu có tín tâm mạnh mẽ và có nhận thức đến nay, tôi không hề cảm thấy tôi và Sư Tôn có sự xa cách.
Bây giờ ở trên pháp tọa, Sư Tôn thường xuyên hỏi ai có thể nhìn thấy Pháp thân, đệ tử nào có thể nghe thấy hoặc nhìn thấy như vậy, 24 giờ đều ở cùng với Sư Tôn. Rất nhiều người hỏi tôi vì sao tôi không giơ tay nói với Sư Tôn, vì sao không viết thư báo cáo với Sư Tôn. Hôm qua tôi nói rồi, nếu bạn là một, bạn còn phải báo cáo sao? Đây chính là pháp vị, bạn tu pháp Căn bản Thượng sư tương ứng, bạn phải tu đến trình độ như vậy. Tôi sẽ nói cho mọi người biết tôi tu như thế nào.
Tôi trở về phòng mình, tối hôm qua tôi đã giúp mọi người làm tịnh hóa bằng chổi rồi trở về phòng mình, trước khi đi tắm, tôi chắp tay lại nói với Sư Tôn, cúng dường quán đảnh chổi tịnh hóa kia toàn bộ sẽ do Truyền Luật Lôi Tạng Tự tập hợp lại để cúng dường Sư Tôn. 10h sáng mai con sẽ phải làm pháp hội Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật, xin Sư Tôn gia trì. Rồi tôi lại nói với Sư Tôn lát nữa sau khi tắm xong, con còn muốn tiếp tục đọc sách, đọc lại một lần nữa những trọng điểm mà con đã ghi chép để chia sẻ với mọi người, xin Sư Tôn gia trì cho con để con có thể nói hết được những pháp nghĩa và pháp yếu cho mọi người.
Tôi có thể thật sự cảm nhận được Sư Tôn đã đi vào trong thân thể tôi, hợp làm một với tôi, ngay cả khi đi tắm tôi cũng cảm thấy Sư Tôn đang ở cùng tôi, khi xả nước chính là mưa pháp cam lộ đang rửa thân thể tôi. Tôi quét chổi tịnh hóa cho mọi người là sẽ có chịu thay chứ không phải là không có. Vì thế khi tắm rửa, tôi phải quán tưởng toàn bộ nghiệp chướng bị tẩy rửa. Tôi tắm rửa xong thì đi ra ngoài ngồi, tôi tiếp tục đọc lại một lần, tôi đọc “Phật Thuyết Long Vương Danh Kinh” ngắn nhất, chỉ có 157 chữ mà thôi, tôi đọc lại một lần. Buổi sáng tôi liền nằm mơ, tôi mơ thấy Sư Tôn mặc long bào màu vàng đến. (Sư Tôn chỉ long bào đó là Truyền Luật Lôi Tạng Tự cúng dường Sư Tôn.) Sư Tôn nói với tôi: “Thầy biết con từ trước đến nay vẫn đang chuyển pháp luân, việc mà một đệ tử Phật chân chính nên làm!”
Cảm ơn Sư Tôn!
Ba điều khiến cho thầy vui vẫn luôn ở trong lòng tôi. Rất nhiều đệ tử chẳng có cách nào ở bên cạnh Sư Tôn, có vấn đề gì không? Không có vấn đề gì, nhất định phải biết trong Mật giáo, “ba thân không khác đại Phật ân” của Căn bản Thượng sư, tôi luôn luôn ghi nhớ ba điều làm cho thầy hài lòng, làm thế nào để thực hành nó trong cuộc sống của bạn, tức là chuyển hóa tất cả hành vi của bạn thành lợi ích chúng sinh, dùng cái tâm như thế đi cúng dường Căn bản Thượng sư của bạn.
Sau một tháng tôi đi Anh hoằng pháp thì tôi bay đến Mỹ, lần đó đã hơn nửa năm thậm chí là gần một năm tôi chưa gặp Sư Tôn rồi, cuối cùng cũng đến lượt tôi đi vào phòng hỏi việc, tôi rất mong chờ, cực kì xúc động. Đã rất lâu rồi tôi mong chờ được đại lễ bái ngũ thể đầu địa trước Sư Tôn. Thế là toàn thân tôi nằm xuống đảnh lễ, tôi nói: “Sư Tôn, lâu quá rồi chưa gặp thầy! Con rất nhớ Sư Tôn!” Sư Tôn nhận báo cáo hoằng pháp và cúng dường trong tay tôi, tôi rất ít khi nhìn thấy Sư Tôn vui mừng như vậy, niềm vui không thể kìm được. Thầy liên tục vỗ vai tôi, thầy nói những gì con làm thầy đều biết, con đã đi đến rất nhiều nơi, đã giúp rất nhiều người.
Tôi còn có thể nói gì đây? Bạn làm gì, Căn bản Thượng sư của bạn đều biết, cho nên không cần phải hối tiếc. Truyền Luật Lôi Tạng Tự ở tận cùng của Nam Á, cách nước Mỹ bao xa? Nhưng Sư Tôn đang ở ngay đây! Căn bản Thượng sư ở trong tim của mỗi thánh đệ tử!
Om mani padme hum.